ไอเดีย DIY โต๊ะ ด้วยขาโต๊ะเหล็ก ขาโต๊ะคาเฟ่ ขาโต๊ะอเนกประสงค์

D.I.Y ย่อมาจาก Do it yourself ซึ่งมีความหมายว่า การทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง  บทความนี้ฟิวเจอร์เทคฯจะนำเอาไอเดียในการประดิษฐ์ โต๊ะเฟอร์นิเจอร์ หลากหลายสไตล์แบบง่ายๆ มาให้ดูเผื่อใครที่สนใจอยากจะใช้เวลาว่างไปกับการสร้างสรรค์โต๊ะตัวใหม่ให้เป็นชิ้นงานที่ใช้ประโยชน์ได้ และยังเป็นผลงานแห่งความภาคภูมิใจอีกด้วย ก่อนที่เราจะไปดูไอเดียต่างๆ เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญและจำเป็นของเฟอร์นิเจอร์ และสไตล์ที่ใช้ตกแต่งบ้านกันก่อน เพื่อที่เราจะได้ D.I.Y โต๊ะออกมาให้มีแนวทางสอดคล้อง หรือแตกต่างกับสไตล์เดิมของบ้านกันค่ะ

บ้านที่เปล่าโล่ง ย่อมให้ความรู้สึกเหมือนบ้านที่ไม่พร้อมสำหรับให้ใครมาอยู่อาศัย การตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์นอกจากจะเป็นอุปกรณ์ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับการใช้งานที่หลากหลายแล้ว สิ่งเหล่านี้ยังเป็นตัวช่วยทำให้บรรยากาศโดยรวมเกิดความสวยงาม มีอารมณ์ และความรู้สึกเกิดขึ้น จึงกลายเป็นองค์ประกอบที่ทำให้บ้านดูเป็นบ้านที่มีความสมบูรณ์ ดังนั้นการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์เพื่อตกแต่งบ้าน จะต้องเลือกออกแบบตกแต่งให้ดี เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์อย่างเหมาะสม เลือกแบบที่ทำให้บ้านมีบรรยากาศดี ดูกว้างขวาง เห็นแล้วรู้สึกสบายตา น่าอยู่ ที่สำคัญควรสะท้อนสไตล์เจ้าของบ้านออกมาได้อย่างชัดเจน ดังนั้นการตกแต่งบ้านด้วยการใช้เฟอร์นิเจอร์จึงมีความหมาย และความสำคัญที่หลายๆ คนไม่ควรมองข้าม

.

เราสามารถเลือกตกแต่งได้หลากสไตล์ ปัจจุบันนี้การตกแต่งบ้านที่ได้รับความนิยมไม่ได้มีแค่สไตล์โมเดิร์นเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีให้เลือกตกแต่งบ้านได้อีกหลายสไตล์ และหากเราคิดจะอยากประดิษฐ์เฟอร์นิเจอร์โดยทำเป็นโต๊ะขาเหล็ก แนวโน้มที่ออกมาสามารถที่จะเป็นได้หลายสไตล์ขึ้นอยู่กับสีที่เราเลือกใช้ และวัสดุหน้าท็อปโต๊ะ ทั้งนี้เราสามารถ D.I.Y ให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่เข้ากันได้ดีกับสไตล์ที่หลากหลายได้ จะเป็นอย่างไรไปดูไอเดียกันค่ะ

โต๊ะขาเหล็ก กับสไตล์คอนเทมโพรารี (Contemporary)

เป็นสไตล์การตกแต่งบ้านแบบร่วมสมัยที่ผสมผสานระหว่างรูปแบบบ้านสมัยใหม่ กับ บ้านสมัยก่อนเข้าด้วยกัน โทนสีที่นิยมใช้กับบ้านสไตล์นี้จะเป็นโทนสีธรรมชาติ (Neutral Tone) ไม่ว่าจะเป็นสีขาว น้ำตาล ครีม เทา หรือ ดำ เน้นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ และใช้งานได้จริงให้บ้านดูอบอุ่นเหมือนบ้านคนในสมัยก่อนที่เน้นการตกแต่ง และก่อสร้างจากไม้เป็นหลักแต่ดูไม่ล้าหลัง และทันสมัยเหมือนสไตล์ Modern บ้านสไตล์นี้มีการจัดวางของที่ชัดเจน และเป็นระเบียบไม่รกรุงรังแต่ก็ไม่โล่งจนเกินไปเพราะจะทําให้บ้านดูไม่อบอุ่น

.

โต๊ะขาเหล็ก กับสไตล์ลอฟ์ท (Loft)

สไตล์นี้เป็นสไตล์ที่เข้ากันได้ดีกับโต๊ะขาเหล็ก เพราะมันเป็นการตกแต่งบ้านที่เน้นวัสดุที่ผลิตจากอิฐ ไม้ ปูน เหล็กเป็นหลัก เป็นสไตล์ที่มีความดิบๆ เพราะเน้นโชว์ความเป็นธรรมชาติ ที่แฝงไปด้วยความเรียบง่าย การตกแต่งภายในสไตล์ลอฟท์ คือการตกแต่งที่เน้นโชว์โครงสร้างเดิมของอาคารเป็นหลัก เช่น เสา (ที่ทำจากเหล็ก) โครงเหล็ก อิฐก่อที่ไม่ต้องทำการฉาบเรียบ และอื่นๆ แนวคิดของการออกแบบคือต้องการให้ภายในอาคาร บ้าน ร้านค้า ร้านอาหาร ดูโล่ง โปร่งสบายมากที่สุด เราจึงสามารถ D.I.Y โต๊ะเฟอร์นิเจอร์ที่โชว์โครงเหล็กแบบดิบๆ แล้วมีหน้าท็อปโต๊ะที่  ทำจากไม้เหลือใช้เพื่อออกแบบตกแต่งบ้านสไตล์นี้ได้

.

โต๊ะขาเหล็ก กับสไตล์มินิมอล (Minimal)

สไตล์นี้เป็นสไตล์ที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน เป็นการตกแต่งบ้านแบบเรียบง่าย น้อยแต่มาก ช่วยให้ดูสบายตา เลือกใช้สี Earth Tone เป็นหลัก สไตล์มินิมอล จริงๆแล้วมันมาจากสไตล์ Modern ที่ถูกลดทอนทําให้เรียบง่าย โล่ง โปร่งสบายเข้าไปอีก สีที่ใช้จะเป็นสีโทน ธรรมชาติ และไม่ฉูดฉาด หรือที่เรียกกันว่าสี Earth Tone เช่น สีขาว ดำ น้ำตาล เทา เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้จะเป็นแบบที่เรียบง่าย มีรูปแบบที่มน ไม่มีเส้นที่ชัดเจนเหมือนสไตล์ Modern และจะไม่ใช้ของตกแต่งอะไรก็ตามที่ดูเยอะ และโอ่อ่า อลังการ ส่วนมากการตกแต่งสไตล์นี้จะเน้นสีขาวเป็นหลัก เพราะต้องการความสว่างอย่างมาก

.

โต๊ะขาเหล็ก กับสไตล์อินดัสเทรียล (Industrial)

สไตล์นี้ถ้าแปลตรงตัวก็คือ เกี่ยวกับอุตสาหกรรม และถ้านึกถึงภาพของคำว่า อุตสาหกรรม ส่วนใหญ่ก็คงนึกถึง บริษัท หรือ โกดัง (Warehouse) ดังนั้นการแต่งสไตล์นี้ก็ Insprie มาจากโกดัง โดยที่มันจะมีความดิบๆ ดูยังไม่เสร็จดี แล้ววัสดุที่ใช้ตกแต่งหลักส่วนใหญ่จะใช้อิฐ ท่อ และ และไม้ในการตกแต่ง โดยจะไม่เก็บงานให้เนี๊ยบ ไม่ปิดให้ดูเรียบเนียนสนิทเรียบร้อย ไม่งั้นจะผิดคอนเซ็ปของสไตล์ หากเราจะ D.I.Y โต๊ะขาเหล็ก แนะนำให้ไม้เก่าๆ มาทำเป็นหน้าท็อปโต๊ะ และอาจจะตกแต่งด้วยไฟสีเงิน สีดำ หรือสีโลหะห้อยมาจากเพดาน วางพร้อมกับองค์ประกอบของเฟอร์นิเจอร์ หรือของตกแต่งอื่นที่ไม่ต้องมาก เช่นรูปภาพที่ดู Abstract ที่มีสีๆ เพื่อที่ให้ไปผสมกับสี หรือโทนธรรมชาติของเฟอร์นิเจอร์

โต๊ะขาเหล็ก กับสไตล์ทราดีสชันแนล (Transitional)

สไตล์นี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากๆ มันคือการหยิบยืม 3 สไตล์มารวมกัน คือแบบดั้งเดิม (Traditional) แบบโมเดิร์น (Modern) และแบบร่วมสมัย (Contemporary) เพื่อที่จะหาความพอดีที่จะทำให้บ้านดูไม่หนักไปทางใดทางหนึ่ง คือไม่ทันสมัย และไม่ดูดั้งเดิมจนเกินไปจนเหมือนกลับไปในสมัย 1900s อีกรอบ เป็นการผสมทั้งสามสไตล์แบบลงตัว และมีเสน่ห์ สไตล์นี้จะหยิบ Element สี และของตกแต่งหลักของทั้งสามสไตล์นี้มา Mix and Match ให้ลงตัว เกิดเป็นสไตล์ใหม่ และเราเรียกมันว่า Transitional การตกแต่งสไตล์ Transitional อาจจะใช้วัสดุของ แบบสไตล์ Modern ไม่ว่าจะเป็นเหล็ก กระจก และตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์กำมะหยี่ตามสไตล์ของแบบดั้งเดิม (Traditional) รวมถึงการใช้สีโทนธรรมชาติที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลายได้พักผ่อน สไตล์จะให้ความรู้สึกที่ทันสมัยแต่ไม่ฉูดฉาด เป็นความทันสมัยที่เรียบง่ายเหมือนคนสมัยก่อนนั่นเองทำให้ภาพรวมของบ้านก็ดูอบอุ่น

((( เอาตัวอย่างภาพที่เป็นการตกแต่งสไตล์ traditional และมีการใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เป็นโต๊ะขาเหล็ก )))

.

โต๊ะขาเหล็ก กับสไตล์โมเดิร์น (Modern)

เป็นสไตล์ที่ทันสมัย โดยการตกแต่งสไตล์นี้เริ่มต้นขึ้นในศตวรรตที่ 20 จริงๆแล้วคำนี้มีความหมายที่กว้างมาก แต่ส่วนใหญ่แล้วจะหมายถึงสไตล์การแต่งบ้านที่เน้นความโล่ง ดูสะอาดตา มีการใช้เส้นที่ชัดเจน มีการใช้สีที่เป็นสีทั่วไป ไม่ว่าจะเป็น แดง ฟ้า เขียว เหลือง ฯลฯ และในบางครั้งก็มีการใช้วัสดุที่เป็น เงิน กระจก แก้ว และ เหล็ก เข้ามาผสมผสานด้วย แต่สไตล์ Modern นี้ จะไม่ค่อยมีของประดับเยอะๆ เพราะสไตล์นี้จะเน้นความโล่งเป็นหลัก และสำหรับเฟอร์นิเจอร์สไตล์โมเดิร์นในสมัยนี้ที่ฮิตๆ กันก็คงจะเป็นโต๊ะขาเหล็กที่ใช้หน้าท็อปโต๊ะเป็นหินอ่อน รวมถึงผนังลายหินอ่อนสีขาว หรือสีดำ ซึ่งหากใครอยาก D.I.Y โต๊ะขาเหล็กให้ออกมาเป็นสไตล์โมเดิร์นแบบประหยัดงบก็สามารถใช้แผ่นวีเนียร์หินอ่อน แผ่นลามิเนตลายหินอ่อน ติดทับลงบนหน้าท๊อปไม้ก็ได้เช่นกันค่ะ

.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ พอได้ไอเดีย D.I.Y โต๊ะขาเหล็ก สำหรับบ้านของคุณแล้วหรือยัง หากได้แล้วก็มาสนุกกับการประดิษฐ์โต๊ะเพื่อบ้านของคุณกันเถอะ และคุณสามารถเลือกซื้อขาโต๊ะเหล็กหลากหลายแบบ หลากหลายสไตล์ได้โดยกดลิงค์นี้เลยค่ะ