6 เทรนด์สีแต่งบ้านที่มาแรง ประจำปี 2567

เพราะบ้านคือปัจจัย 4 ในการดำรงชีวิตของคนเรา ดังนั้นการเลือกและตกแต่งบ้านจึงเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนมาก หากพูดถึงเรื่องการตกแต่งบ้านแล้ว เชื่อว่าศาสตร์การใช้สีสันจะเป็นสิ่งหนึ่งที่ดีไซเนอร์กับเจ้าของอยู่อาศัยจะเลือกให้ความใส่ใจในการนำมาเป็นองค์ประกอบการแต่งบ้านอย่างขาดไม่ได้แน่นอน เพราะสี (Color) ทำงานกับอารมณ์ และความรู้สึกของผู้คนเพียงนำสีมาใช้ทาสีผนังห้อง สีนั้นๆก็จะมีผลต่อบรรยากาศ และสภาพแวดล้อมพร้อมๆกับการสร้างความสวยงามด้วยได้ สำหรับสายแต่งบ้านตามเทรนด์ หรือใครที่กำลังเตรียมรีโนเวทบ้านใหม่ ลองมาดูไอเดียสีแต่งบ้านตามคำแนะนำของเทรนด์ปี 67 นี้กันได้เลยค่ะ

สถาบันสี Pantone ((Pantone Color Institute) ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสีรายใหญ่ที่สุด สถาบันที่มีอิทธิพลต่อทิศทางเทรนด์ในตลาด ซึ่งผู้ประกอบการทั่วโลกให้ความเชื่อถือมาเป็นระยะเวลานานโดยเฉพาะผู้ประกอบการในวงการธุรกิจ และแฟชั่นจะโฟกัสทิศทางการออกแบบสินค้าตามคำพยากรณ์เทรนด์สีที่ได้รับจากสถาบันสี Pantone ในส่วนของผู้เชี่ยวชาญในวงการออกแบบตกแต่งบ้าน ก็มีการทำรายงานพยากรณ์ทิศทางเทรนด์สีที่จะได้รับความนิยมในปี 2567 ด้วยเช่นกัน แต่ละสถาบันจะฟันธงทิศทางโทนสีอย่างไรไปติดตามอ่านกันเลยค่ะ

.

ภาพรวมของพาเลทสีสันสดใหม่ของเทรนด์การออกแบบในปีนี้ มีรูปแบบการตกแต่งภายในที่สวยงามโดยจะเน้นสื่อถึงอารมณ์พื้นฐาน 3 แบบ

แบบที่ 1. โทนสีที่ให้ความรู้สึกได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

  •  Persimmon Color หรือส้มเอิร์ธโทน

Sherwin-Williams บริษัทสีชื่อดังจากอเมริกา ซึ่งเป็นแบรนด์สีอันดับโลก ทั้งยังเป็นเจ้าของโปรเจ็คงานสีให้กับแลนด์มาร์กสำคัญทั่วโลก ได้แนะนำเทรนด์สีสำหรับการออกแบบตกแต่งภายใน ในปี 2024 คือ สี Persimmon หรือส้มเอิร์ธโทน ซึ่งเป็นสีที่คล้ายกับสีของ “ลูกพลับ” และ “สีดินเผา” นิยามความหมายของสีเอิร์ธโทนนี้จะให้ทั้งความรู้สึกสงบ และร่าเริง จึงเหมาะมากเป็นพิเศษกับการใช้ตกแต่งห้องนั่งเล่น ซึ่งเป็นแหล่งรวมผู้คน และห้องครัวที่เป็นมุมรังสรรค์เมนูอาหารต่างๆ

.

  • Ironside Color หรือเขียวมะกอกเข้ม

บริษัท Dutch Boy หนึ่งในแบรนด์อาวุโสของบริษัทผู้ผลิตสี ได้เลือกสี Ironside หรือสีเขียวมะกอกเข้ม ให้เป็นเทรนด์สีประจำปี 2024 เป็นสีที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติ โดยนิยามว่าเป็น “สถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับความเป็นอยู่ที่ดี และนำความสามัคคีมาสู่บ้าน” สีเขียวมะกอกเข้มเป็นสีที่สามารถใช้งานได้หลากหลายทั้งภายนอก และภายใน ไม่ว่าจะเป็นบริเวณพื้นที่เปิดกว้างอย่างสวนพักผ่อน หรือสถานที่ปิดล้อมอย่างห้องนั่งเล่น เป็นต้น

.

  •  Limitless Color หรือสีขาวครีม

Glidden เป็นอีกหนึ่งเสียงที่ให้โทนธรรมชาติเป็นสีที่มาแรงในปี 2024 สี Limitless หรือสีขาวครีม เป็นสีกลางของธรรมชาติ ที่รังสรรค์สไตล์โมเดิร์นให้มีนิยามความรู้สึกได้อย่างไร้ขีดจำกัด สีขาวครีมเป็นสีที่หลายคนเลือกใช้กันมาอย่างยาวนานมากแล้ว เสน่ห์ของมันคือสามารถปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งานได้เกือบทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นห้องนั่งเล่นสไตล์โมเดิร์น ห้องนอน ห้องอเนกประสงค์ หรือโซนพักผ่อนก็สามารถใช้สีนี้ในการตกแต่งได้

.

แบบที่ 2. โทนสีจุดประกายไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์

  • Cracked Pepper Color หรือสีเทาเข้ม (คล้ายสีพริกไทยดำ)

บริษัทชั้นนำสีภายในและภายนอกอาคารอย่าง Behr ให้นิยามของสี Cracked Pepper ไว้ว่าเป็นสีที่สร้างสุนทรียศาสตร์ของนักออกแบบ หรือสาย ครีเอทีฟ และช่วยสร้างรูปลักษณ์ใหม่ที่ “โดดเด่น” และ “สดใหม่” กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกมั่นใจที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว จึงเป็นสีที่เหมาะกับห้องนอน ห้องทำงาน หรือห้องส่วนตัว เชื่อว่าเป็นสีเทาเข้มนี้ จะกลายเป็นสีที่ถูกใจสายแต่งบ้านที่ชื่นชอบสีโทนเข้ม สีดำ สีเทา อย่างแน่นอน

.

  • Bay Blue หรือสีเขียวอมน้ำเงิน

นอกจากสีเข้มโทนดาร์กอย่างสีดำอ่อน ที่ให้อารมณ์ในเรื่องของไอเดีย และความคิดสร้างสรรค์แล้ว ยังมีสี Bay Blue หรือสีเขียวอมน้ำเงิน ซึ่ง Minwax ได้เลือกให้เป็นตัวแทนของเทรนด์สีที่จะมอบความสดใส และจุดประกายไอเดียใหม่ๆ ให้กับผู้คนในปี 67 โดยสีเขียวอมน้ำเงินนี้ถือเป็นสีที่ผสมผสานความร่วมสมัย และความคลาสสิกเอาไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังสามารถเข้ากันได้กับทุกพื้นผิว โดยเฉพาะพื้นผิวทึบแสง และกึ่งโปร่งแสง จึงเป็นสีที่เหมาะกับการใช้ตกแต่งห้องทำงาน ห้องนั่งเล่น หรือบริเวณสวนพักผ่อนนั่นเอง

.

แบบที่ 3. โทนสีเพื่อการพักผ่อน และความสงบ

  • Renew Blue หรือสีเขียวทะเลหม่นเทา

ผู้นำธุรกิจสีระดับโลกอย่าง Valspar (วาลสปาร์) ได้แนะนำสี Renew Blue หรือสีเขียวทะเลหม่นเทา เป็นสีที่เหมาะกับการสร้างบรรยากาศเพื่อการพักผ่อน ความสงบของจิตใจในปีนี้ โดยให้มันทำหน้าที่ช่วยยกระดับอารมณ์ เพิ่มความสงบในชีวิตประจำวัน รวมถึงความสมดุล และความสงบ โดยรวมเพื่อช่วยสร้างบรรยากาศของที่อยู่อาศัยให้สามารถใช้ชีวิตด้วยความรู้สึกผ่อนคลายได้มากขึ้น คุณสามารถใช้สีเขียวทะเลหม่นเทาเป็นสีที่เหมาะกับโซนห้องนั่งเล่น มุมพักผ่อน ห้องทำกิจกรรมร่วมกัน หรือห้องนอนก็ได้ และนี่ก็คือโทนสีประจำปี 2567 หวังว่าคุณผู้อ่านจะได้ไอเดียไปตกแต่งบ้าน หรือรีโนเวทบ้านใหม่ให้สวยโดดเด่น ทันสมัยเข้ากับเทรนในปีนี้กันนะคะ

.

นอกจากสีสันจะช่วยบ่งบอกเอกลักษณ์หรือสร้างจุดเด่นให้สิ่งของต่างๆ ได้เป็นอย่างดีแล้ว ‘สี’ (Color) ยังทำงานกับอารมณ์ และความรู้สึกของเราอีกด้วย  ดังนั้นก่อนจะเลือกสีใดในเทรนด์เหล่านี้ เราอาจจะตั้งต้นถามใจตัวเองให้ดีว่าเราอยากจะใช้ชีวิตในห้องไหน ด้วยบรรยากาศอะไร เพื่อเราจะได้เลือกใช้สีให้ตอบโจทย์ตรงใจได้มากที่สุดนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *