6 ข้อดีของการจัด และตกแต่งบ้าน

รู้มั๊ยคะว่า.. การแต่งบ้านมีประโยชน์มากกว่าที่หลายคนคิด สำหรับใครที่รู้สึกว่าตัวเองไม่ได้ชื่นชอบการแต่งบ้าน ก็อาจจะมองข้ามเรื่องเหล่านี้ไป แต่ในบทความนี้อยากจะนำเสนอมุมมองใหม่ๆ ถึงข้อดีของการจัดบ้านที่หลายคนอาจไม่ได้คาดคิด อยากจะชวนคุณผู้อ่านไปเปิดมุมมองด้วยกันค่ะ

หลายคนที่ชื่นชอบการจัดตกแต่งบ้าน หลักๆ นอกจากจะเพื่อทำให้บ้านดูสวยงาม เป็นระเบียบมากขึ้นแล้วการเเต่บ้านยังเป็นศิลปะแขนงหนึ่งที่สามารถตอบสนองสไตล์ความชื่นชอบ สะท้อนตัวตนของเจ้าของได้ จนอาจพูดได้ว่ารสนิยม ไลฟ์ไตล์ รวมถึงอุปนิสัยของผู้อยู่อาศัยภายในบ้านหลังนั้น มันมีภาพสะท้อนที่ชัดเจนผ่านการแต่งบ้านนั่นเอง และหากจะพูดถึงประโยชน์ของการแต่งบ้านในด้านมุมอื่นๆ ก็มีมุมมองที่น่าสนใจ ที่ไม่แน่ว่าเมื่ออ่านจบ คุณผู้อ่านอาจจะอยากลุกขึ้นมาจัดตกแต่งบ้านในทันทีก็เป็นได้ ไปติดตามอ่านกันเลยค่ะ

.

ข้อดีของการแต่งบ้านข้อที่ 1. ช่วยให้ “รู้จักลำดับความสำคัญในชีวิตมากขึ้น”

การจัดบ้านนั้นเป็นเรื่องที่ใกล้ชิด และใกล้ตัวเป็นอย่างมาก มีการวิจัยที่ได้ผลลัพธ์ว่า 70% ของเวลาในชีวิต บ้านจะเป็นสถานที่ที่เราส่วนใหญ่ใช้เวลาอยู่นานที่สุด เมื่อเราเริ่มมีความคิดที่จะจัดตกแต่งบ้าน สมองจะทำการประมวลผลโดยใช้ทักษะทั้งการคิด วางแผน การลงมือก่อนหลังรวมไปถึงการแก้ไขปัญหาต่างๆ ขณะจัด และตกแต่งบ้าน ธรรมชาติของสมองเราจะเริ่มคิด และวิเคราะห์แยกแยะว่าสิ่งใดสำคัญ และไม่สำคัญ รวมถึงประมวลผลความสำคัญนั้นเป็นลำดับขั้นมากน้อยจากความถี่ในการใช้งาน หรือเวลาที่ใช้งานก่อนหลัง เพื่อจะได้ข้อสรุปว่าจะต้องจัดวางแบบไหนถึงจะใช้งานง่ายที่สุด และจะเริ่มคัดแยกว่าสิ่งใดที่ไม่จำเป็นเลย และหากมีข้อสรุปที่ชัดเจนได้ ก็อาจจะตัดสิ่งของที่ไม่สำคัญ และไม่จำเป็นออกไปจากชีวิต เพื่อทำให้บ้านดูเป็นระเบียบสวยงามมากยิ่งขึ้น เมื่อบ้านน่าอยู่แล้วก็จะส่งผลดีต่อสุขภาพจิตของผู้อยู่อาศัยและคนจัดตกแต่งบ้าน ทั้งความคิด ทัศนคติ อารมณ์ ซึ่งจะทำให้การใช้ชีวิตของเราดีขึ้น และมีความสุขมากขึ้นไปด้วย สรุปง่ายๆ คือ การจัดบ้านมีข้อดีคือ ช่วยให้เราได้มีช่วงเวลาลำดับความสำคัญของสิ่งรอบๆ ตัว ซึ่งเป็นการฝึกการให้ความสำคัญของกิจกรรม และสิ่งต่างๆ ในชีวิตได้เป็นอย่างดี

.

ข้อดีของการแต่งบ้านข้อที่ 2. ช่วยให้ “เกิดแรงบันดาลใจ ดื่มด่ำกับคุณค่า และความภาคภูมิใจ”

เชื่อว่าเมื่อเรามีความคิดที่จะจัดและตกแต่งบ้านแล้ว สิ่งนึงที่สำคัญก็คือการหาเฟอร์นิเจอร์ที่ใช่ รวมถึงเลือกของตกแต่งที่ชอบมาประกอบจัดตกแต่งให้ตรงใจกับสไตล์ที่ใฝ่ฝันให้กับบ้าน และกิจกรรมเหล่านี้ทำให้เราจะต้องทำการเลือกหา ซึ่งเป็นภารกิจในการหาสิ่งที่ตรงใจ และหลายคนอาจจะเลือกช่องทางที่ต่างกัน บ้างชอบแบบไปเลือกหาดูหาชมตามงานอีเว้นท์จัดแสดงของตกแต่งบ้านและของตกแต่ง บ้างอาจชอบช้อปปิ้งผ่านทางออนไลน์ ฯลฯ ซึ่งช่วงเวลาเหล่านี้เป็นเวลาคุณภาพที่หลายคนอาจได้ค้นหาแรงบันดาลใจ ได้รำลึกถึงความทรงจำ หรือจินตนาการถึงภาพฝันของบ้านที่อยากได้ ซึ่งมันเป็นการช่วยให้เรารู้จักตัวตน  รู้ว่าเรามีรสนิยม หรือมีความชอบแบบใดที่ชัดเจนมากขึ้น บางคนอาจได้ดื่มด่ำกับคุณค่าความหมาย อาจได้ความภาคภูมิใจในน้ำพักน้ำแรงจากความพยายามส่วนตัว ซึ่งความรู้สึกเหล่านี้ไม่สามารถหาซื้อได้ และไม่สามารถตีมูลค่าได้ แค่ลองจินตนาการดูว่า เราจะรู้สึกยังไงบ้าง เมื่อทุกวันได้ใช้ชีวิตอยู่ในบ้านในฝันที่เราตกแต่งเองกับมือ

.

ข้อดีของการแต่งบ้านข้อที่ 3. ช่วยให้ “ได้รู้จักตัวตนที่หลากหลายจากมุมต่างๆ ภายในบ้าน”

การจัดตกแต่งบ้านนั้นเป็นเสมือนการถ่ายถอดตัวตนออกมาผ่านเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ รวมถึงลักษณะการจัดตกแต่งที่สามารถบ่งบอก ความเป็นตัวตนของเจ้าของบ้านได้ ห้องต่างๆ บริเวณมุมต่างๆ ในบ้าน แม้มันจะถูกออกแบบให้มีฟังก์ชันการใช้งานจากแปลนบ้านเดิม แต่เชื่อไหมเขาว่า ความครีเอทีฟที่ซ่อนอยู่ในตัวของเจ้าของ ก็สามารถที่จะแต่งออกมาให้มีกลิ่นอายในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ได้อย่างไม่น่าเชื่อ ยิ่งสมัยนี้มีอุปกรณ์การออกแบบตกแต่งภายในที่สามารถประยุกต์ฟังก์ชันการใช้งานได้หลากหลาย ทำให้ผู้คนยิ่งสนุกกับการแต่งบ้าน และไอเดียบรรเจิดเหล่านั้นมันเป็นตัวบอกบุคลิกความเป็นเจ้าของได้อย่างไม่น่าเชื่อ ยกตัวอย่างเช่น บางคนแต่ห้องครัวให้กลายเป็นศูนย์รวมใจของครอบครัวจนแทบจะแทนห้องนั่งเล่นได้ ใครยังไม่เคยลองอยากให้ลองดูไม่แน่นะคะหลายคนอาจจะได้รู้จักตัวตนที่หลากหลายจากการแต่งบ้าน และนั่นอาจจะเป็นจุดเริ่มต้นที่คุณสนุกกับการใช้ชีวิตได้มากขึ้น

.

ข้อดีของการแต่งบ้านข้อที่ 4. ช่วยให้ “ช่วยลดความตึงเครียด”

แม้การจัดและตกแต่งบ้านนั้นจะต้องอาศัยความคิด และการวางแผน แต่กิจกรรมเหล่านี้นั้นทำให้เราใช้สมองโดยไม่รู้ตัว และไม่รู้สึกว่าเครียด ไม่ต้องมีพิธีรีตรอง เป็นกิจกรรมที่ได้ให้เวลากับตัวเอง และพื้นที่ส่วนตัวได้มากที่สุดวิธีนึง จริงๆในกระบวนการอาจจะไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายได้มาก แต่เชื่อว่าผลลัพธ์จากการทำ เมื่อคุณได้เห็นว่าบ้านเป็นระเบียบมากเท่าไหร่ มันก็จะยิ่งทำให้อารณ์ดีมากยิ่งขึ้น มันสำคัญตรงที่ว่าเกิดจากฝีมือของตัวคุณเอง ประเด็นนี้จึงไม่แปลกใจที่หลายๆ คนมักติดการจัด และตกแต่งบ้านจนเป็นนิสัย และนำมาเป็นงานอดิเรกที่ชื่นชอบกันเลยทีเดียว ทุกคนคงเคยมีประสบการณ์ตรงที่เมื่อเราปล่อยปะละเลยให้บ้านรก ดูไม่เป็นระเบียบ จะหาอะไรทีก็หาไม่เจอนั้นมันส่งผลต่ออารมณ์ที่น่าหงุดหงิดไหน บางคนบ้านรก และยังมีฝุ่นสกปรกอยู่เต็มไปหมดซึ่งก็ส่งผลตรงต่อเรื่องของสุขภาพอีกทางด้วย ดังนั้นแล้วลองเปิดใจมาแต่งบ้านจัดบ้านกันดูนะคะ ถือโอกาสเป็นการปรับสภาพแวดล้อมใหม่ เพื่อให้เราได้ใช้ชีวิตอย่างสุขสดใสกันดูค่ะ

.

ข้อดีของการแต่งบ้านข้อที่ 5. ช่วยให้ “เกิดความสามัคคีภายในครอบครัวมากขึ้น”

การจัด และตกแต่งบ้านนั้นสามารถนำมาเป็นภารกิจสุดสัปดาห์ที่จะชวนสมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลา ทำกิจกรรมทำร่วมกันได้ มันจะสนุกแค่ไหนถ้าเราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อที่จะตัดสินใจด้วยกันได้มากขึ้น อาจจะชวนกันมาออกแบบดีไซน์เลือกจัดตกแต่งโยกย้ายสิ่งต่างๆ ในพื้นที่ใช้สอยส่วนกลาง ช่วยกันจัดพื้นที่บ้านให้มีรูปแบบใหม่ๆ ลดความซ้ำซากจำเจที่เห็นอยู่ในทุกๆ วัน เรียกว่าเป็นกิจกรรมที่เราทั้งครอบครัวจะได้ลงความเห็นด้วยกัน และนั่นจะเป็นหนึ่งในความทรงจำที่น่าประทับใจจากการได้ร่วมมือร่วมใจร่วมแรงกัน เชื่อว่าบรรยากาศ และความรู้สึกของสมาชิกภายในบ้านนั้นจะรู้สึก สดชื่นไปด้วย สรุปคือมันเป็นกิจกรรมการสร้างความสามัคคีในครอบครัวที่สร้างสรรค์มากๆ ค่ะ

.

ข้อดีของการแต่งบ้านข้อที่ 6. ช่วยให้ “ใช้ทรัพยากรได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น”

หลายๆ ครั้งบรรยากาศของบ้านก็เปลี่ยนไปอย่างไม่น่าเชื่อเพียงแค่เราทำการจัด และตกแต่งบ้านให้เข้าที่เข้าทางในแบบใหม่ๆ หลายคนอาจจะรู้สึกตกใจว่า เมื่อทำการจัดบ้านแล้วสิ่งต่างๆ ที่เคยคิดว่าไม่โอเค กลับดีขึ้นแบบไม่คาดคิด  เช่นบางทีเราอาจจะวางตู้เฟอร์นิเจอร์ไปใหญ่ไว้ในองศาที่ไม่ถูกต้อง มันไปบังแสงสว่างจากไฟจึงส่งผลให้สภาพแวดล้อมของห้องนั้นดูมืดครึ้ม แต่ทุกๆ ก็อย่างเปลี่ยนไปเพียงแค่จัดบ้าน และทำการขยับเขยื้อนตู้เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นใหญ่นั้นไปไว้ในมุมอื่น หรือบางคนอาจจะรู้สึกว่าห้องแอร์ไม่เย็น หรือเย็นไม่ทั่วถึง แต่หากเมื่อลองจัดตกแต่งบ้านดีๆ แล้วอาจจะพบว่า ต้นเหตุของปัญหาเหล่านี้อาจไม่ได้เกิดจากทรัพยากรที่มีอยู่ เพราะเพียงแค่ขยับเขยื้อนข้าวของเครื่องใช้บางอย่าง ก็อาจเป็นการช่วยเปิดทางให้อากาศไหลผ่านได้ดีขึ้น และนี่ก็คือหนึ่งในข้อดีที่เราจะได้พิจารณาว่า ทรัพยากรที่เรามีอยู่นั้นเพียงพอแล้วหรือยัง ทำให้บางคนอาจประหยัดค่าใช้จ่ายจากการที่คิดว่าจะต้องติดตั้งทรัพยากรเพิ่มก็เป็นได้ ดังนั้นแล้วก่อนที่คิดว่าอะไรมันคือปัญหา ลองลุกขึ้นมาจากบ้านใหม่ดูก่อนก็น่าจะดีนะคะ

.

เป็นยังไงบ้างคะกับ 6 ข้อดีของการจัด และตกแต่งบ้าน เชื่อว่าน่าจะมีหลายมุมมองที่คุณผู้อ่านไม่เคยนึกถึง เอาเป็นว่าหากรู้สึกว่ามุมมองเหล่านี้มีประโยชน์ ก็ไม่ต้องลังเล ลุกขึ้นมาจัด และตกแต่งบ้านให้ตอบโจทย์ตามใจกัน อย่าลืมนะคะว่า 70% ของเวลาในชีวิตของเราส่วนใหญ่คือบ้าน มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่เราจะไม่ใช่แค่อยู่ๆ ไปยังไงก็ได้ แต่บ้านควรจะกลายเป็นสถานที่ที่ดีต่อใจให้กับเราทุกคนค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *