5 สไตล์โซฟา แบบไหนที่ใช่สำหรับคุณ

ห้องนั่งเล่น หรือห้องรับแขก ถือว่าเป็นพื้นที่ที่เป็นศูนย์กลางของบ้าน เป็นห้องที่สร้างความบันเทิง และความผ่อนคลายให้กับสมาชิกภายในบ้าน ซึ่งในแต่ละบ้านก็จะมีพื้นที่ใช้สอย และสไตล์ความชอบที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นความต้องการในเรื่อง สี รูปแบบ และขนาดย่อมแตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน ทั้งนี้สิ่งสำคัญอีกเรื่องหนึ่งก็คือ ห้องนี้มันยังทำหน้าที่เป็นห้องรับแขก เป็นห้องที่แสดงออกถึงความเป็นหน้าเป็นตาของเจ้าของบ้าน ดังนั้นแล้วเราก็ควรที่จะต้องมองหาการดีไซน์ รูปแบบการใช้งานที่เหมาะสม และดึงความตายความเป็นเจ้าของมาใช้เป็นองค์ประกอบในการตกแต่งด้วย และโซฟาก็เหมือนจะเป็นอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ชิ้นหลักของห้องนี้ ดังนั้นแล้ววันนี้ฟิวเจอร์เทคฯ จึงได้รวบรวมสไตล์ของห้องนั่งเล่นและโซฟาที่เข้ากันมาฝาก เราไปอ่านดูกันว่าสไตล์โซฟาแบบไหนที่ใช่สำหรับคุณกันค่ะ

.

1. Style Industrial

.

เป็นอีกหนึ่งสไตล์ที่อยู่ในใจใครหลายๆคน ด้วย เก๋ เท่ และมีวัสดุที่มีเอกลักษณ์ อาทิเช่น โครงเหล็ก ท่อ รูปแบบอาหาคทรงโปร่งโล่งทำให้สไตล์อินดัสเทรียล ไม่มีทีท่าว่าจะเสื่อมความนิยมลงได้ง่ายๆ ในส่วนของการตกแต่ง เน้นการผสมผสานความเป็น Vintage (วินเทจ) และ Loft (ลอฟท์) ของเฟอร์นิเจอร์ไว้ด้วยกัน โดยใช้สีเอิร์ธโทนเป็นตัวนำทาง เพื่อความคลาสสิค และมีสไตล์มากยิ่งขึ้น สำหรับห้องนั่งเล่น การเลือกใช้โซฟาหนัง ดูจะเข้ากับการตกแต่งสไตล์นี้มากที่สุด เพราะ หนัง แต่ละชนิดจะมีเอกลักษณ์และลวดลายเป็นของตัวเอง นั้นหมายความว่าหากมี โซฟาหนัง ดีไซน์เหมือนกันตั้งอยู่ 2 ตัว ลายหนังของแต่ละตัว อาจไม่เหมือนกันก็ได้ และนี่คือเอกลักษณ์ที่คู่ควรกับห้องนั่งเล่นในแบบ อินดัสเทรียล

.

2. Style Scandinavian

.

เป็นสไตล์ที่มองภายนอกอาจดูเรียบง่าย ใครๆ ก็สามารถแต่งได้ แต่จริงๆแล้ว การตกแต่งในสไตล์สแกนดิเนเวียนนั้นแฝงไปด้วยรายละเอียดเล็กๆ น้อย ซึ่งจะเรียกว่าเป็นเสน่ห์ของการตกแต่งในสไตล์นี้ก็ว่าได้ อาทิเช่น การเลือกโทนสีถ้าขาวไปเลย ก็ไม่น่าสนใจเท่าเป็น สีขาวแบบหม่นๆ หรือสีครีม หรือถ้าเป็น ไม้ หากเลือกเป็นไม้สีอ่อน ไปจนถึงเข้มปานกลาง ก็จะดูอบอุ่น เข้ากับสไตล์สแกนดิเนเวียน มากกว่าไม้โทนสีน้ำตาลเข้มมากๆ และเฟอร์นิเจอร์ตัวเด่นอย่าง โซฟา ที่เข้ากันได้ดีกับห้องนั่งเล่นของสไตล์นี้ มันจึงต้องเป็นโซฟาที่มีรายละเอียดของการดีไซน์ อาทิเช่น ขาโซฟาทรงแหลม ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และแนะนำให้เลือกเป็น โซฟาผ้า จะดูอบอุ่น สบายตา มากกว่าโซฟาหนัง

.

3. Style Vintage

.

นอกเหนือจากโทนสีพาสเทลที่เป็นเอกลักษณ์ของความวินเทจแล้ว คำที่ว่า “ยิ่งเก่า ยิ่งแพง” ยังเป็นคำนิยามที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของสไตล์วินเทจได้เป็นอย่างดี และการตกแต่งในสไตล์นี้ยังมีความสนุกตรงการเลือกของตกแต่ง กระจุกกระจิกน่ารักๆ มาประดับตกประดามุมต่างๆ ของบ้านคุณ อาทิเช่น นาฬิกา โคมไฟ กล่องเก็บของเป็นต้น

และโซฟาในสไตล์วินเทจที่เหมาะกับห้องนั่งเล่นของคุณนั้น สามารถใช้ได้ทั้งโซฟาผ้า และโซฟาหนัง แต่แตกต่างตรงงานดีไซน์ และ สี อาทิเช่น โซฟาผ้า ควรมีโครงโซฟาที่ความโค้งมน ผสมกับโทนสีพาสเทล ดูนุ่นนวลอ่อนหวาน หรือถ้าเป็นโซฟาหนัง ก็เลือกแบบที่มีการดึงกระดุม ลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ของสไตล์วินเทจ

.

4. Style Modern

.

หากใครเป็นคนที่มีไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย หนึ่งในสไตล์ที่น่าจะเหมาะกับคุณคือ สไตล์โมเดิร์น ด้วยรูปแบบงานดีไซน์ที่เน้นความเรียบง่าย แต่ดูหรูหรา ซึ่งภาพใต้ความสวยงามดังกล่าวจะมีการดีไซน์ที่แน่นไปด้วยฟังก์ชั่นการจัดเก็บที่สามารถใช้งานได้จริง และโซฟาสำหรับนั่งเล่นในสไตล์นี้ จึงเหมาะกับงานดีไซน์ที่เน้นรูปทรงเลขาคณิตแบบเรียบง่าย ไม่ยุ่งยาก แต่มีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์การพักผ่อนของคุณ อาทิเช่น พนักพิงสามารถปรับได้ ความลึกของตัวเบาะที่มีความกว้าง จะนั่งพักหรือเอนตัวงีบหลับก็ทำได้ โทนสีที่เน้น ขาว ดำ เทา แนะนำให้เลือกสีที่เป็นกลางเอาไว้ก่อน เพราะคุณจะได้เพิ่มรายละเอียดการตกแต่งในส่วนอื่นได้มากขึ้น หรือหากใครกว่าว่าห้องนั่งเล่นของคุณจะจืดเกินไป จะหยิบโซฟาที่มีสีสันมาตกแต่งก็ได้เช่นกัน แต้ควรระวังว่าอย่าหลุดเรื่องรูปทรง และการดีไซน์เท่านั้นเป็นพอนะคะ

.

5. Style Nordic

.

โซฟาสไตล์นอร์ดิก เป็นเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้านสุดคลาสสิคที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวคือ ดีไซน์ที่เรียบง่ายชวนให้ผ่อนคลาย เน้นประโยชน์การใช้งานที่เหมาะกับการอยู่อาศัยมาก่อนความสวยงาม รูปแบบของงานจะเป็นขอบเรียบเนียนโค้งมนบวกกับรูปทรงการออกแบบดูที่สบายตาแต่ในขณะเดียวกันก็ให้ความรู้สึกน่าสนใจด้วย ซึ่งถือเป็นหนึ่งจุดเด่นของการออกแบบโซฟาสไตล์นอร์ดิก เพื่อให้เกิดการตกแต่งและใช้พื้นที่อย่างสร้างสรรค์ แต่ใช่ว่าโซฟานอร์ดิกจะเหมาะกับการตกแต่งบ้านย้อนยุคเท่านั้นเพราะสามารถออกแบบให้เข้ากับห้องนั่งเล่นสไตล์ต่างๆ ในลักษณะการมิกซ์แอนด์แมทช์

ยกตัวอย่างเช่น หากห้องนั่งเล่นของคุณตกแต่งในสไตล์ลอฟท์ที่มีบรรยากาศดิบเท่ การใช้โซฟาสไตล์นอร์ดิกที่มีรูปทรงเรียบง่ายโค้งมนจะช่วยเติมเต็มความรู้สึกที่นุ่มนวล และอบอุ่นเป็นกันเองให้เกิดขึ้นได้ หรือกรณีที่หากห้องนั่งเล่นเดิมมีการตกแต่งด้วยโทนสีเข้มแบบโมเดิร์น ในการเลือกใช้โซฟานอร์ดิกที่เดิมทีอาจจะมีธีมสีของสไตล์ที่เป็นโทนสีอ่อนๆ หรือสีที่มองดูสบายตา เช่น สีขาวหรือเทา แต่ในการที่จะนำมาใช้งานจริงก็ไม่ได้หมายความว่าการตกแต่งห้องในภาพรวมจะต้องเป็นสีเรียบง่ายอย่างเดียวเท่านั้น เพราะโทนสีเข้มของวัสดุตกแต่งก็มีส่วนในการสร้างบรรยากาศอบอุ่น และเงียบสงบได้ค่ะ ห้องนั่งเล่นมีโทนสีเข้มกับโมเดิร์น เราก็แค่ปรับโดยใช้โซฟาสไตล์นอร์ดิกแต่มีหมอนอิงโทนสีเข้ม เช่น น้ำเงิน เทา มาใช้แทนให้มีจุดเชื่อมกันได้

.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *