12 ไอเดียแต่งบ้านแบบประหยัด

อะไรจะดีเท่ากับการใช้ชีวิตในบ้านที่ตกแต่งแบบที่เราชอบด้วยมือของตัวเอง วันนี้ฟิวเจอร์เทคฯ จะชวนคุณมาดูไอเดียแต่งบ้านให้สวยในเวอร์ชันประหยัดกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่เราจะได้มากกว่าการไม่ต้องจ่ายเงินให้สิ้นเปลือง เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะได้รับแรงบันดาลใจ และรู้สึกภาคภูมิใจกับฝีมือตกแต่งบ้านในแบบฉบับ DIY ด้วยตัวเองกันด้วยนะคะ

สำหรับคนรักบ้านนั้น เชื่อว่านอกจากจะไม่ยอมปล่อยให้บ้านดูธรรมดาๆ น่าเบื่อ แต่การจะตกแต่งบ้านเพื่อสร้างบรรยากาศในบ้านให้ทั้งดูดี และน่าอยู่ ก็อาจจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง ดังนั้นในบทความนี้เราจะมาดูกันว่า บรรยากาศบ้านจะเปลี่ยนไปได้ยังไงบ้าง ขอบอกว่าบางอย่างใช้งบประมาณแค่ 0 บาท ก็เสกบ้านให้สวยงามได้ ไปติดตามอ่านกันเลยค่ะ

.

ไอเดียที่ 1. เปลี่ยนมุมใหม่ๆ ให้กับเฟอร์นิเจอร์

ถ้าหากคุณต้องการเปลี่ยนบรรยากาศบ้านให้ดูดีขึ้น คุณอาจใช้วิธีจัดบ้านใหม่ ย้ายเฟอร์นิเจอร์ไปมุมใหม่ๆ แทนก็ได้  มันเป็นไอเดียที่ไม่ต้องเสียเงินเพิ่มเลยสักบาทเดียว ลองสลับปรับเปลี่ยนมุมต่างๆ และอาจจะใช้ของตกแต่งเป็นธีมองค์ประกอบเพิ่มเติมลงไป เพียงเท่านี้ เราจะได้บรรยากาศใหม่ๆ และถือโอกาสจัดบ้านให้เป็นระเบียบ โดยแทบไม่เสียเงินเลยนะคะ

.

ไอเดียที่ 2. สร้างบรรยากาศใหม่ในบริเวณผนังกำแพง

คุณอาจสร้างกำแพงผนังภาพครอบครัว มันเป็นไอเดียการสร้างสรรค์ที่ดีต่อใจ เพราะนอกจากความสวยงามแล้วมันยังให้ซึ่งคุณค่าความรู้สึกกับสมาชิกในครอบครัวได้ด้วย รูปครอบครัวนั้นเชื่อว่าทุกบ้านต้องมีอยู่แล้ว และต้นทุนส่วนนี้คือ 0 บาท แล้วคุณอาจจะลงทุนเอารูปภาพครอบครัวหลายๆ รูปมาใส่กรอบให้สวยงาม เพื่อติดผนังกำแพงในห้องรับแขก หรือกำแพงด้านนึงบริเวณโถงกลางของบ้าน โดยเลือกสไตล์ของกรอบเพื่อให้ภาพรวมแมทกับดีไซน์บ้าน แต่หากอยากได้ความสนุก และหลากหลายก็อาจเลือกกรอบที่เป็นสไตล์ที่ต่างออกไป จะเป็นแบบเรียบๆ แต่มีหลากหลายสีสันจะเป็นแบบอลังการกรอบหลุยส์ จะเป็นแบบมินิมอลกรอบไม้คลีนๆ ก็ได้เช่นกันค่ะ

.

ไอเดียที่ 3. เก้าอี้หลากสีสำหรับนั่งกินข้าว

ในห้องรับประทานอาหาร เราสามารถเปลี่ยนบรรยากาศให้กลายเป็นห้องปาร์ตี้ได้ง่ายๆ ด้วยการเลือกใช้เก้าอี้สวยๆ หลายๆ ตัวมาใช้ และไอเดียเก้าอี้ที่ว่านี้บางทีเราอาจไม่ต้องซื้อใหม่ ถ้าหาเก้าอี้จากในบ้านได้ก็จะไม่เสียต้นทุนเลย ไอเดียคือ ให้สลับเอาเก้าอี้ของห้องต่างๆ ที่มีอยู่มาปรับแต่งการใช้งาน เช่น หากมันเตี้ยไปให้ด้วยหาเบาะมาเสริม สมัยนี้มีเบาะเสริมน่ารักๆ สีสันสวยๆ ราคาไม่แพงขายมากมายค่ะ

.

ไอเดียที่ 4. ใช้หมอนอิงลายสวยๆ

หมอนใบเล็กๆ ลายสวยๆ สำหรับไว้กอดเล่น หรือประดับโซฟานั้นมีขายมากมายในราคาที่ไม่แพง คุณสามารถหาซื้อได้ไม่ยาก เเละสำหรับการแต่งบ้านให้มีบรรยากาศที่เปลี่ยนไปเราสามารถทำได้ง่ายๆ คือการเปลี่ยนปลอกหมอนอิง เพียงแค่เลือกสีสัน ลวดลาย ให้ต่างออกไปจากเดิม โซฟาตัวเก่าก็อาจดูเป็นตัวใหม่ได้อย่างไม่น่าเชื่อนะคะ

.

ไอเดียที่ 5. ผนังสติ๊กเกอร์

การนำสติ๊กเกอร์ที่กำลังอินเทรนด์ หรือที่เราชอบมาแปะผนัง เป็นการเปลี่ยนแปลง และการตกแต่งที่ง่ายที่สุด ช่วยให้ผนังบ้านดูน่าสนใจรวมทั้งแสดงถึงรสนิยมของเจ้าของบ้านอีกด้วย สมัยนี้เราสามารถใช้สติ๊กเกอร์ลวดลาย เช่น ลายระแนงไม้ ซึ่งเหมือนจริงแบบ 3 มิติ มาสร้างบรรยากาศ มันทำให้ห้องมิติที่เปลี่ยนไปได้แบบไม่น่าเชื่อ ที่สำคัญราคาไม่แพงเกินไปถ้าเทียบกับการที่เราต้องทาสี หรือก่อโครงสร้างผนังเหมือนก่อน

.

ไอเดียที่ 6. ติดกระจกที่เสาบ้าน

ไอเดียการติดตั้งกระจกเงาที่เสากลางบ้าน เป็นไอเดียการแต่งบ้านที่เพิ่มความสวยงามแบบตื่นตาได้มากๆ เป็นเทคนิคที่นักออกแบบตกแต่งภายในมักจะใช้ช่วยพลางให้เสาดูไม่เกะกะ ที่สำคัญคือมันมีประโยชน์ตามฟังก์ชัน คือการสะท้อนให้บ้านดูมีบรรยากาศกลมกลืน ช่วยขยายความรู้สึกของพื้นที่ให้กว้างขึ้นได้อีกด้วย ในส่วนของค่าใช้จ่ายนั้น ราคากระจกอาจจะอยู่ที่ประมาณ1,500 – 3,000 บาท ขึ้นอยู่กับขนาดของเสาค่ะ

.

ไอเดียที่ 7. พรมใหม่ไฉไลกว่าเดิม

แค่พรมก็สามารถตกแต่งบ้านให้สวยและดูหรูขึ้นมาได้ เพราะว่าสีสันของพรมที่มีความโดดเด่นจะช่วยทำให้บ้านของเรามีบรรยากาศใหม่ขึ้นมา เราสามารถวางพรมได้ทั้งในห้องนอน และห้องนั่งเล่น โดยที่เราจะทำการเลือกลวดลายสีสันตามสไตล์ที่เราอยากแต่งออกมาได้เลยค่ะ

.

ไอเดียที่ 8. ต้นไม้ฟอกอากาศ

ต้นไม้มีความสวยงามที่เป็นธรรมชาติในตัวมันเองอยู่แล้ว เราสามารถหามาวางตกแต่งได้ทุกมุมทั่วบ้าน ประโยชน์ที่ได้เพิ่มเติมคือมันช่วยฟอกอากาศในห้องให้บริสุทธิ์ขึ้นอีกด้วย ต้นไม้ฟอกอากาศสวยๆ ราคาถูกๆ มีให้เลือกมากมาย เช่น ลิ้นมังกร, มอนสเตอร่า, ยางอินเดีย, ไทรใบสัก, กระบองเพชร ไอเดียเพิ่มเติมที่คุณสามารถทำได้คือเลือกกระถางให้สอดคล้องกับสไตล์หรือบรรยากาศที่คุณต้องการ และจัดวางไว้ในมุมหนึ่งของห้อง ตรงโถงบันไดจุดที่เป็นมุมเสา ฯลฯ ด้วยวิธีนี้จะทำให้คุณประหยัดค่าใช้จ่าย และรับรองว่าบรรยากาศบ้านจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นมากๆ เลยค่ะ

.

ไอเดียที่ 9. ดอกไม้ประดับแจกัน

วิธีนี้ง่ายมากเป็นไอเดียที่ง่ายมากในการเปลี่ยนทั้งบรรยากาศ และความรู้สึกของบ้าน คุณสามารถไปเด็ดดอกไม้สวยๆ ได้จากในสวนของคุณแล้วเอามาใส่แก้วทรงสูง แจกันสวยๆ หรือนำมาลอยน้ำในชามอ่างแก้ว แล้ววางเป็นของตกแต่งบนโต๊ะรับแขก หรือโต๊ะอาหารได้เลย หรือหากใครไม่มีดอกไม้สดให้เด็ด ก็อาจจะลองหาดอกไม้ปลอมที่ถูกใจมาเสียบแจกันไว้ตามมุมต่างๆ ของบ้านก็ได้นะคะ

.

ไอเดียที่ 10. จัดหนังสือเรียงเป็นสีๆ

ถ้าคุณเป็นหนอนหนังสือ ที่มีหนังสือเต็มบ้านละก็ ลองเอามันมาจัดเรียงบนชั้นวาง โดยไล่โทนสีไปเหมือนกล่องใส่ดินสอสี จะช่วยสร้างมิติแห่งสีสันให้กับบ้านของคุณได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยค่ะ

.

ไอเดียที่ 11. หลอดไฟปรับอารมณ์

แสงไฟถือว่าเป็นองค์ประกอบหลักของการตกแต่งบ้าน การเปลี่ยนโทนแสงไฟให้เหมาะกับการใช้งานห้องต่างๆ ถือว่าเป็นไอเดียเก๋ๆ ที่ทำให้บ้านมีความโมเดิลขึ้น ซึ่งราคาหลอดไฟสมัยนี้มักนิยมแบบ LED ที่ปรับเป็น 3 สีได้ ยกตัวอย่างเช่น

  • สีวอร์มไวท์ (Warm White) เป็นแสงไฟนวลสีส้ม เหมาะกับการตกแต่งจุดต่างๆ ในบ้านให้สวยงาม อย่างเช่น ห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือห้องนอน
  • เดย์ไลท์ (Day Light) เป็นหลอดไฟโทนสีฟ้า มีความสว่างมาก เหมาะกับการใช้งานในมุมโต๊ะทำงาน มุมอ่านหนังสือ หรือมุมทำกิจกรรมที่ต้องใช้แสงมาก
  • คูลไวท์ (Cool White) แสงไฟโทนสีอบอุ่น เป็นส่วนผสมของหลอดไฟแบบวอร์มไวท์และเดย์ไลท์ สามารถใช้ได้กับทุกที่ในบ้าน

.

ไอเดียที่ 12. เปลี่ยนมือจับเฟอร์นิเจอร์

อุปกรณ์มือจับเฟอร์นิเจอร์ไม่ได้มีคุณสมบัติแค่ใช้ยึดติดกับหน้าบานเพื่อสะดวกต่อการเปิดปิดหน้าบานเท่านั้น ในแง่ของการดีไซน์มันถือเป็นอุปกรณ์ที่คล้ายเครื่องประดับให้กับเฟอร์นิเจอร์ด้วย ไอเดียในการแต่งบ้านด้วยการเปลี่ยนมือจับ มันจะเป็นการช่วยปรับเปลี่ยนสไตล์ เปลี่ยนอารมณ์ของเฟอร์นิเจอร์ใหม่ คุณสามารถที่จะออกแบบสไตล์ให้กับตู้ หรือลิ้นชักได้ ด้วยอุปกรณ์ชิ้นนี้ ที่มีราคาไม่แพง และสามารถทำการเปลี่ยนได้ง่ายๆ ด้วยตัวเองค่ะ

ดูมือจับเฟอร์นิเจอร์แบบต่างๆ เพิ่มเติมที่ www.future-tech.co.th/furniture-handle และ www.handlethailand.com

.

เป็นยังไงกันบ้างคะ ได้ไอเดียอะไรไปใช้แต่งบ้านกันบ้าง เราจะสังเกตเห็นว่าการปรับเปลี่ยน ขยับเขยื้อนบางอย่างที่เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ก็สามารถเนรมิตบ้านให้ดูดี มีสไตล์ และทันสมัยขึ้นมาได้ ขอให้ทุกคนสนุกกับการแต่งบ้านนะคะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *