ฉากรับชั้นพับเก็บได้ (Folding Bracket)

เพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้สมาร์ท ต้องไม่พลาดการใช้พื้นที่บริเวณผนังกำแพง บทความนี้เราจะชวนคนชอบแต่งบ้าน รวมถึงชาวคอนโด มาดูไอเดียการแต่งบ้านโดยใช้อุปกรณ์ตัวช่วยดีไซน์เก๋ติดตั้งบริเวณพื้นที่ว่างของผนังกำแพงให้เกิดประโยชน์กันค่ะ

การสร้างบ้านในปัจจุบัน ไม่ว่าจะมีการออกแบบเป็นรูปแบบสไตล์อะไร แต่สิ่งหนึ่งที่นักออกแบบทุกคนจะคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน ให้ผู้อยู่อาศัยสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างคุ้มค่า มีฟังก์ชันที่สมาร์ท ตอบโจทย์พฤติกรรมการใช้งานจริงได้ อีกทั้งต้องเป็นพื้นที่ ที่สามารถยืดหยุ่น พร้อมที่จะปรับเปลี่ยนได้ง่ายเมื่อความต้องการในอนาคตเปลี่ยนไป โดยที่การต่อเติมหรือรีโนเวทจะต้องส่งผลกระทบกับการอยู่อาศัยน้อยที่สุด

.

ในพื้นที่ใช้สอยขนาดเท่าเดิม การเพิ่มโซนจัดเก็บของใช้ภายในห้อง หรือมุมต่างๆ จึงเป็นไอเดียที่ผู้คนนิยมทำพื้นที่เล็กๆ หรือพื้นที่บริเวณกำแพงธรรมดาๆมาสร้างประโยชน์ได้เช่นทำเป็นที่จัดเก็บ จัดวางข้าวของเครื่องใช้ หรือทำเป็นมุมตกแต่งวางของโชว์เพื่อความสวยงามก็ได้  และที่สำคัญ เราสามารถใช้ไอเดียนี้กับทุกพื้นที่ต่างๆในบ้านไม่ว่าจะเป็นห้องครัว ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ฯลฯ

ฉากรับชั้นพับเก็บได้ หรือแขนรับชั้นแบบพับได้ (Folding Bracket) เป็นอุปกรณ์ที่เราสามารถประยุกต์ใช้ในการตกแต่งให้ Fit-in ในรูปแบบของชั้นวางตามผนัง หากเรานึกถึงฉากรับชั้นทั่วไป เราก็จะเห็นภาพการติดตั้งฉากรับชั้นไว้บริเวณผนังกำแพง และหลังจากนั้นก็นำชั้นวางซึ่งจะเป็นรูปแบบ   แผ่นหน้าท็อปที่เป็นวัสดุประเภทต่างๆ หรือเป็นดีไซน์อื่นๆ มาวางเป็นชั้นวางของตามดีไซน์ที่ชอบ แต่ความพิเศษที่ทำให้อุปกรณ์ชิ้นนี้แตกต่างกับอุปกรณ์ฉากรับชั้นทั่วไป คือมันเป็นอุปกรณ์ฉากรับชั้นที่สามารถพับเก็บได้ จึงนำประยุกต์ใช้เป็นฟังก์ชันเด็ดในการทำหน้าบานตู้ให้กลายเป็นโต๊ะอเนกประสงค์ได้อีกด้วย

.

ด้วยความที่ฉากรับชั้นรุ่นนี้ ติดตั้งได้ง่ายสำหรับผู้ชื่นชอบงาน D.I.Y มันมีความแข็งแรงมาก วัสดุเป็นสแตนเลส ไม่เป็นสนิม และวัสดุที่เป็นเหล็กพ่นสีขาว ให้เลือกใช้ตามไอเดียในการแต่งบ้านหรือใช้งาน เป็นฟังก์ชันโต๊ะอเนกประสงค์ขนาดเล็กก็มีความน่าสนใจแง่ของการดีไซน์ รวมถึงตอบโจทย์ที่อยู่อาศัยพื้นที่จำกัดเช่น คอนโดได้ดี โดยปกติเราอาจมีตู้เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่อย่างน้อย 1 ตู้ และมันก็ไม่เคยจะให้ประโยชน์อะไรนอกจากการจัดเก็บสิ่งของเข้าไปในตู้ แต่การเลือกใช้ฉากรับชั้นติดตั้งเข้าไปในฟังก์ชันหน้าบานตู้ ทำให้เราใช้งานหรือพื้นที่อย่างคุ้มค่า เพราะตู้ปกติธรรมดาจะกลายเป็นโต๊ะอเนกประสงค์ที่ใช้นั่งทำงาน อ่านหนังสือ หรือจะเป็นโต๊ะทานอาหารหน้าทีวี ฯลฯ ในส่วนขนาดของโต๊ะอเนกประสงค์ที่ฉากรับชั้นรุ่นนี้รองรับได้ เราจะดูจากขนาด และน้ำหนักของหน้าบานตู้ที่จะทำหน้าที่เป็นท็อปโต๊ะ ด้วย แนะนำให้มีหน้ากว้างประมาณ 60 ซม. มีความลึก 30 ซม. ภาพรวมรับน้ำหนักไม่เกิน 25 กก.

ต้องบอกว่า ฉากรับชั้นพับเก็บได้นี้ เป็นตัวเลือกที่โครงการคอนโดขนาดเล็กสมัยใหม่นิยมใช้มากๆ ในการตกแต่งดีไซน์เพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอย ถึงแม้คุณไม่ได้อยู่ในคอนโดก็สามารถใช้ประโยชน์จากฉากรับชั้นพับเก็บได้ โดยติดตั้งกับกำแพงเพื่อให้เรามีพื้นที่ที่ยืดหยุ่นสำหรับการวางสิ่งของได้ เรียกว่าเจ้าอุปกรณ์ตัวนี้มี Concept Design ที่เชื่อว่าจะตอบโจทย์โดนใจผู้ที่อยู่อาศัยได้แทบทุกประเภทจริงๆ ค่ะ

.

.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *