“5 ข้อห้าม ฮวงจุ้ยตำแหน่งเตาไฟในห้องครัว พร้อมวิธีแก้”

ศาสตร์ฮวงจุ้ยถือว่าเตาไฟเป็นตัวแทนของธาตุไฟ ที่ส่งผลโดยตรงต่อชะตาของผู้อยู่อาศัยในบ้าน การวางเตาไฟในตำแหน่งที่ผิดอาจทำให้ชะตาขึ้นๆ ลงๆ ไม่มั่นคง เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้าย รายรับรายจ่ายไม่คงที่ และอาจส่งผลต่ออารมณ์ความรู้สึกของผู้คน ทำให้เกิดปากเสียง ความขัดแย้ง ความวุ่นวายภายในบ้านได้ เรามาดู 5 ข้อห้าม ตำแหน่งเตาไฟในห้องครัว เพื่อจะเอาไปปรับฮวงจุ้ยให้เฮงๆ ขึ้นกันนะคะ

ข้อห้ามที่ 1  “ห้ามวางเตาไฟใกล้น้ำ”

หากวางเตาไฟใกล้น้ำ ไม่ว่าจะเป็นอ่างล้างจาน , ก๊อกน้ำ, อ่างน้ำ หรืออยู่ในแนวเดียวกันกับถังเก็บน้ำ จะเป็นการรวมเอาสองธาตุ คือ ธาตุไฟและธาตุน้ำที่ขัดแย้งกันมาปะทะกัน มีผลทำให้สมาชิกภายในบ้านขี้หงุดหงิดง่าย และมักเกิดการโต้แย้งกันเสมอ และแม้ก๊อกน้ำจะอยู่ไกลกับเตา แต่หากหันหัวก๊อกน้ำตรงกับเตา ก็ถือว่าอยู่ในตำแหน่งปะทะกัน ธาตุไฟจะถูกบั่นทอนโดยธาตุน้ำ ส่งผลต่อสุขภาพของคนในบ้าน ทำให้มีปัญหาเรื่องการย่อย , การดูดซึม, โรคกระเพาะ, โรคลำไส้, โรคตับ, อุบัติเหตุ และการผ่าตัด

 

วิธีปรับแก้ฮวงจุ้ย

กรณีมีเนื้อที่ครัวจำกัด จนไม่สามารถวางเตาไฟ และอ่างล้างจานให้ตรงตามหลักฮวงจุ้ยได้ วิธีแก้ฮวงจุ้ย คือให้นำธาตุที่อยู่ระหว่างกลางธาตุไฟ และธาตุน้ำมาคั่นไว้ ซึ่งธาตุตรงกลางนี้ได้แก่ธาตุไม้ เพราะฉะนั้น การนำแจกันใส่ต้นไม้มาจัดวางคั่นกลางระหว่างพื้นที่สองส่วนนี้ จะช่วยปรับสมดุล และลดพลังพิฆาตระหว่างสองธาตุได้

ข้อห้ามที่ 2  “ห้ามวางเตาไฟตรงกับประตูห้องน้ำ”

ศาสตร์ฮวงจุ้ยเชื่อว่า จะส่งผลให้มีปัญหาเกี่ยวกับการสูญเสียทรัพย์ , ถูกลักทรัพย์, เกิดโรคเกี่ยวกับทางเดินปัสสาวะ ,โรคไต, โรคนิ่วในไต หรือตำแหน่งอวัยวะอื่นที่นำไปสู่โรคมะเร็งได้

วิธีปรับแก้ฮวงจุ้ย

หากห้องครัวอยู่ใกล้กับห้องน้ำ หรือประตูทั้งสองห้องหันหน้าชนกัน สามารถแก้ไขได้โดยปิดประตูห้องน้ำไว้ เพื่อช่วยไม่ให้พลังงานดีไหลออก หมั่นรักษาความสะอาดของห้องน้ำเพื่อให้เป็นแหล่งพลังงานดี และทาสีผนังของทั้งสองห้องให้แตกต่างกันเพื่อเป็นการแบ่งแยกพื้นที่ของแต่ละส่วนให้ชัดเจน เป็น วิธีแก้ฮวงจุ้ย ที่ช่วยไม่ให้พลังงานจากทั้งสองห้องมาปะทะกัน

ข้อห้ามที่ 3  “ห้ามวางเตาไฟบริเวณใต้คาน”

ไม่ว่าบนเพดานจะมีคานตรงหรือคานขวางก็ตาม เพราะในตัวคานจะมีพลังกดทับและซึมสู่อาหารที่ปรุง ทำให้ความต้านทานโรคลดน้อยลง สุขภาพแย่ คนในบ้านมักจะมีโรคเกี่ยวกับลำคอ จมูก ตา หรือเบาโรคเบาหวาน ริดสีดวงทวาร และเวลาที่เป็นแล้วมักจะรักษาให้หายยาก คือเป็นๆ หายๆ ยิ่งถ้าเป็นห้องครัวของโรงงาน อาจทำให้คนงานเบื่อรสชาติอาหาร ทำงานก็ไร้ประสิทธิภาพ ทำงานไม่อดทน และลาออกกันบ่อย ๆ ซึ่งอาจสร้างปัญหาให้กับผู้บริหารโดยไม่ทราบสาเหตุ

วิธีปรับแก้ฮวงจุ้ย

หากย้ายสลับตำแหน่งเตาไฟได้จะเป็นเรื่องดี แต่หากย้ายไม่ได้ให้หาเครื่องดูดควันที่เป็นโลหะมาติดไว้เป็นการกั้นพลังงาน และควรทำความสะอาดเครื่องดูดควันอยู่เสมอ

ข้อห้ามที่ 4  “ห้ามวางเตาไฟลอยๆ โดยที่ไม่มีอะไรกั้น”

เตาไฟต้องตั้งพิงกำแพง หรือด้านหลังเป็นผนังทึบ เตาไฟที่วางลอยๆ ไม่มีอะไรกั้น ไม่มีกำแพงกั้น เท่ากับขาดพลัง ขาดโชค ความมั่นคง หรือเสถียรภาพทางการเงินก็จะไม่มี และอีกปัญหานึงที่จะเกิดคือ  จะทำให้เปลืองเชื้อเพลิงในการทำอาหารมาก

วิธีปรับแก้ฮวงจุ้ย

หากไม่สามารถจัดวางตำแหน่งเตาไฟให้ด้านหลังติดกับผนัง หรือกำแพงได้ ก็ควรหาฉากกั้นเตาอลูมิเนียมมากั้นให้เป็นสัดส่วน นอกจากจะเป็นการแก้ฮวงจุ้ยที่ง่ายสะดวกแล้ว ยังเป็นการป้องกันน้ำมันกระเด็น และเป็นการช่วยกันลมขณะประกอบอาหารทำให้ประหยัดพลังงานไปในตัวด้วย

ข้อห้ามที่ 5  “ห้ามวางเตาไฟประจันหน้ากับประตูครัว”

ประตูในที่นี้ หมายถึงประตูที่เชื่อมต่อกับห้องครัวโดยตรง อาจเป็นประตูห้องครัว หรือประตูหลังบ้านที่เชื่อมต่อกับครัว  แต่ไม่รวมกับประตูอื่นๆ ที่ไม่ได้รับผลกระทบ ในศาสตร์ฮวงจุ้ย เมื่อเปิดประตูห้องแล้วสิ่งที่อยู่ตรงหน้าจะเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของห้องนั้นๆ หรือเราจะเรียกว่าเป็นประธานของห้อง โดยส่วนใหญ่แล้วเรามักจะวางสิ่งของที่ดีๆ มีมงคล ซึ่งไม่ใช่เตาไฟอย่างแน่นอน เพราะเราถือว่าเตาไฟจะเผาผลาญทั้งสิ่งที่ดี และไม่ดีลักษณะการวางเตาไฟตรงกับประตู ยังเป็นหลักการคล้ายๆ กับทาง 3 แพร่ง ซึ่งเกิดการพุ่งตรงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายกับผู้อยู่อาศัยได้ และหากมองตามหลักการใช้งานจริงแล้ว ในขณะที่กำลังทำอาหาร หากมีใครเปิดประตูเข้ามาโดยไม่ทันระวัง อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้โดยง่าย นอกจากด้านอุบัติเหตุแล้ว ตำแหน่งประตูเป็นตำแหน่งที่มีกระแสลมพัดเข้ามา เปลวไฟเมื่อประทะกับลม จะดับง่าย หรือให้ความร้อนไม่สม่ำเสมอ

วิธีปรับแก้ฮวงจุ้ย

คำแนะนำที่ดีที่สุดคือ ควรย้ายให้เยื้องกับประตู หรือหลบมุมสักหน่อยย่อมดีกว่า แต่หากไม่สามารถย้ายตำแหน่งเตาไฟได้ จริงๆ ก็อาจต้องทำก่อแนวกั้นขึ้นมา โดยให้มีระดับความสูงเหมือนเคาน์เตอร์บาร์ คือจากพื้นถึงขอบแนวกั้นประมาณ 100-110ซม.

 สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Link > หน้าเว็ปอุปกรณ์ห้องครัว

https://future-tech.co.th/kitchen-accessories/

Link > e-catalog  ‘อุปกรณ์ห้องครัว’

https://drive.google.com/file/d/1Rw7hW_jPqtFPIIYqo98GS04swhSAjSHQ/view?usp=sharing