ฮวงจุ้ยห้องนอน การเลือกใช้สีสันเสริมดวง ให้อยู่เย็นเป็นสุข

“ฮวงจุ้ย” หมายถึง สภาวะแวดล้อม หรือการอยู่อาศัยให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ในคติของชาวจีน มีลักษณะใกล้เคียงสถาปัตยกรรมศาสตร์ คำว่า ฮวงจุ้ย มาจากคำว่า ลม(ฮวง) และน้ำ(จุ้ย) ‘ฮวงจุ้ย’ เป็นคำที่มีรากศัพท์มาจากภาษาจีน เป็นการออกเสียงตามสำเนียง จีนแต้จิ๋วไม่ใช่คำไทยแท้ๆ แต่คนไทยเราเองก็เรียกคำว่า ฮวงจุ้ย โดยมีความหมายใกล้เคียงกับเจ้าของภาษา ซึ่งจะเป็นความหมายในเชิงความเชื่อเรื่อง การจัด และแก้ไขที่อยู่อาศัยให้ถูกโฉลกกับเจ้าของ ให้มีความร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง หรือแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นให้หมดไป

ห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ยนั้น โดยหลักเราควรจัดให้เหมาะสมโดยการผสมผสานองค์ประกอบภายนอก และภายใน ซึ่งหลักๆ จะเป็นเรื่องของพื้นที่ (space) และอารมณ์ (mood) 2 องค์ประกอบนี้ ถือเป็นส่วนสำคัญในศาสตร์ฮวงจุ้ย เพราะอารมณ์ของคนมีส่วนกับดวงชะตา รวมถึงหลักเชิงจิตวิทยา ในบทความนี้จะบอกถึงไอเดียการใช้สี ปรับฮวงจุ้ยห้องนอน เพื่อเสริมดวงตามวันเกิดให้อยู่เย็นเป็นสุข รวมตำแนะนำอื่นๆ ที่สำคัญเกี่ยวกับห้องนอน ใครที่อยากหลับฝันดีอาจลองนำหลักการเหล่านี้ไปจัดห้องนอนของตัวเองใหม่ เพื่ออย่างน้อยก็จะได้ปรับเปลี่ยนห้องนอนให้มีสภาพแวดล้อมที่ดี มีสไตล์ใหม่ที่ไม่จำเจด้วยนะคะ

.

สีสันห้องนอนที่เสริมดวง

  • ฮวงจุ้ยสีห้องนอนของคนเกิดวันอาทิตย์
    แม้ว่าสีแดงเป็นสีที่ถูกโฉลกกับคนเกิดวันอาทิตย์ แต่ในความเป็นจริงแล้วสีที่ถูกโฉลกของผู้ที่เกิดวันนี้ในศาสตร์ฮวงจุ้ยห้ามนำมาทาสีห้องนอนเป็นอันขาด สำหรับการเลือกสีของห้องนอนคนเกิดวันอาทิตย์นั้น ควรเลือกทาสีควันบุหรี่ หรือสีขาว แต่ถ้าผนังของบ้านเป็นไม้ หรืออิฐ ควรตกแต่งด้วยม่านสีขาว เท่านี้ก็จะช่วยเสริมดวงชะตาของผู้ที่เกิดวันอาทิตย์ได้แล้ว

.

  • ฮวงจุ้ยสีห้องนอนของคนเกิดวันจันทร์
    สีห้องนอนที่ดีสำหรับคนเกิดวันจันทร์ ได้แก่ สีครีม สีเหลืองอ่อน สีเขียวอ่อน และต้องระวังไม่ควรเลือกสีสดๆ อย่างเด็ดขาด เพราะฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะทำให้เจ้าของห้องไม่มีความสุข

.

  • ฮวงจุ้ยสีห้องนอนของคนเกิดวันอังคาร
    คนที่เกิดวันอังคารมักมีนิสัยมุมานะ ทำให้บางครั้งอารมณ์ร้อนเกินไป จึงควรเลือกใช้สีโทนอ่อน เช่น สีครีม สีเขียวอ่อน สีฟ้าอ่อน เพื่อให้เจ้าของห้องมีความสงบ และมีสมาธิ รู้สึกสบายใจสามารถหลีกเลี่ยงความวุ่นวายต่างๆ ออกไปได้

.

  • ฮวงจุ้ยสีห้องนอนของคนเกิดวันพุธ (กลางวัน)
    สำหรับผู้ที่เกิดพุธกลางวัน ควรเลือกใช้สีห้องนอนโทนสีฟ้า สีแสด สีขาว รวมถึงสีดำ ก็สามารถใช้กับห้องนอนได้ด้วย

.

  • ฮวงจุ้ยสีห้องนอนของคนเกิดวันพุธ (กลางคืน)
    ควรเลือกใช้สีชมพู สีเทา สีเขียวอ่อน และสีขาวนวลกับห้องนอน ซึ่งสีเหล่านี้จะช่วยเสริมดวงชะตาของคนเกิดวันพุธกลางคืนในทุกๆ ด้าน

.

  • ฮวงจุ้ยสีห้องนอนของคนเกิดวันพฤหัสบดี
    คนเกิดวันพฤหัสมีความเป็นผู้นำสูง สีของห้องนอนควรใช้สีส้มอ่อน สีพีช สีฟ้าอ่อน สีเหลืองครีม และสีขาว เพราะสีเหล่านี้จะช่วยนำความสุขมาให้ และยังหนุนเรื่องความประสบความสำเร็จอีกด้วย

.

  • ฮวงจุ้ยสีห้องนอนของคนเกิดวันศุกร์
    ห้องนอนของคนวันศุกร์ ควรเลือกสีพีช สีเขียวอ่อน และสีขาว อาจตกแต่งด้วยผ้าม่านสีฟ้าอ่อน สีเหลืองครีม หรือสีส้มอ่อนๆ จะหนุนดวงชะตาให้เจ้าของห้องโชคดีมีความสุข

.

  • ฮวงจุ้ยสีห้องนอนของคนเกิดวันเสาร์
    ควรเลือกใช้โทนสีอ่อน เช่น สีขาว สีเขียวอ่อน สีควันบุหรี่ สีเหล่านี้สามารถใช้ได้ทั้งภายนอก และภายใน ช่วยให้บ้านสงบสุข นอกจากนี้คนเกิดวันเสาร์ไม่ควรทาสีห้องนอนด้วยสีฟ้า และสีน้ำเงิน

.

การเลือกสีห้องนอนให้ถูกโฉลกตามวันเกิดนั้น เราสามารถเลือกสีทาให้มีความหลากหลายได้โดยไม่จำเป็นต้องเลือกสีใดสีหนึ่งเพียงสีเดียว แต่โดยภาพรวมให้ใช้สีหลักเป็นสีที่ถูกโฉลก และในบางทีหากไม่สะดวกเปลี่ยนสีห้อง ก็อาจใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีสีสันที่ถูกโฉลกตามฮวงจุ้ย เข้ามาช่วยเสริมดวงให้อยู่เย็นเป็นสุขได้ด้วยเช่นกันนะคะ

นอกจากเรื่องของสีสันแล้ว ยังมีสิ่งที่ฮวงจุ้ยจะให้ความสำคัญอื่นๆ ที่น่าสนใจอีก เช่นเรื่องของความสะอาด การเลือกเตียงนอน การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และแสงสว่างให้สมดุล เนื่องจากห้องนอนควรเป็นสถานที่ที่ผ่อนคลาย และทำให้เราสามารถนอนหลับได้อย่างมีคุณภาพ จึงควรทำสะอาดห้องนอนให้ปลอดโปร่ง โล่ง และปราศจากฝุ่นให้มากที่สุด เพื่อให้พลังงานงานบวกหมุนเวียนได้มากขึ้น

ในศาสตร์ฮวงจุ้ยถือว่าห้องนอนเป็นห้องที่สัมพันธ์กับดวงด้านสุขภาพโดยตรง เพราะเป็นพื้นที่ที่ผู้อาศัยใช้เวลากับห้องนี้มากที่สุด เพื่อการนอนหลับพักผ่อน หลบหลีกจากวันวุ่นๆ ที่แสนเหนื่อยล้ามา ดังนั้นห้องนอนจึงเป็นห้องที่ควรได้รับการทำความสะอาด ดูแลรักษา และจัดห้องอย่างดี จะถือว่าถูกโฉลกและช่วยเสริมดวงด้านสุขภาพ แถมยังช่วยให้เกิดพลังงานที่ดีด้านครอบครัวอีกด้วย

.

ส่วนด้านของการจัดวางองค์ประกอบเรื่องพื้นที่ ในศาสตร์ฮวงจุ้ยจะให้ความสำคัญกับตำแหน่งการวางเฟอร์นิเจอร์หลักๆ ดังนี้

  • ฮวงจุ้ยประเภทวัสดุของเตียงนอน
    แนะนำให้ใช้เตียงไม้แบบมีหัวเตียงมากกว่าเตียงที่ทำจากเหล็ก หรือโลหะ เพราะโลหะเป็นของเย็น เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเย็น พลังงานที่เข้ามาก็เป็นพลังเย็น ซึ่งไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการในเวลานอนอยู่บนที่นอน นอกจากนั้นโลหะยังมีพลังแม่เหล็กไฟฟ้า เสมือนเป็นเสาอากาศ ซึ่งไม่เหมาะที่จะอยู่ในห้องนอนโดยเฉพาะการนำมาทำเป็นหัวเตียงนอน

.

  • ฮวงจุ้ยตำแหน่งเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ในห้องนอน
    ศาสตร์ฮวงจุ้ยไม่แนะนำให้วางทีวีไว้ปลายเตียง เพราะเชื่อว่าจะส่งผลร้ายต่อผู้นอนได้ เกือบจะทุกบ้านที่ในห้องนอนมักจะมีทีวีอยู่ และตำแหน่งของทีวีก็มักจะวางอยู่ปลายเตียงเพราะตอบโจทย์พฤติกรรมหลักคือนอนดู ในความจริงตำราฮวงจุ้ยไม่ได้ระบุเอาไว้เฉพาะทีวีอย่างเดียว แต่หมายรวมถึงเครื่องไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททีวี ดูจะมีผลที่เห็นชัดกว่าเครื่องไฟฟ้าอย่างอื่น เพราะทีวีมีหน้าจอที่ส่งคลื่นไฟฟ้าสถิตออกมา เมื่อวางตรงกับผู้นอนคลื่นไฟฟ้าก็จะไหลเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย และมีโอกาสที่คลื่นไฟฟ้าเหล่านี้จะเข้าไปสะสมในร่างกายทำลายความสมดุลของขั้วบวกลบในร่างกาย ซึ่งจะส่งผลต่อสุขภาพในระยะยาว แต่การจะเอาทีวีออกไปจากห้องนอนก็อาจจะขัดใจหลายๆ คน ดังนั้นการตกแต่งพื้นที่อาจจะพอช่วยได้ เช่น การทำเฟอร์นิเจอร์ลักษณะตู้ที่มีช่องหน้าต่างที่เปิดปิดได้ ทำให้เวลาดูทีวีจบก็ปิดช่องหน้าต่างเพื่อคลื่นไฟฟ้าจะไม่สามารถวิ่งมาถึงผู้นอนได้ หรือถ้าง่ายกว่านั้นอาจใช้ผ้าคลุมหน้าจอทีวีเอาไว้แต่ถ้าจะเป็นการแก้ปัญหาจากต้นตอก็อาจใช้วิธีดึงปลั๊กทีวีออก ที่สำคัญในกรณีใช้ทีวีจอบางพวก LCD สมัยใหม่ที่นิยมติดตั้งกับผนังห้องนอน แนะนำให้ติดตั้งวางตำแหน่งทีวีให้สูงกว่าฟูกที่นอน เพราะคลื่นไฟฟ้าที่วิ่งออกมาจากหน้าจอเป็นแนวตรงจะได้ไม่โดนคนที่นอน สุดท้ายยังมีการหลีกเลี่ยงอีกวิธีหนึ่งที่ดีที่สุดที่ศาสตร์ฮวงจุ้ยแนะนำคือ ให้จัดวางทีวีไปไว้ตำแหน่งมุมห้อง โดยวางในลักษณะเฉียงกับห้อง หรือวางด้านข้างเตียง เนื่องจากตำแหน่งนั้นจะเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุด ปลอดภัยที่สุดกับผู้อยู่อาศัยอย่างแน่นอน

.

  • ฮวงจุ้ยแสงสว่างภายในห้องนอน
    สภาพแสงภายในห้องนอนเป็นสิ่งที่ฮวงจุ้ยก็ให้ความสำคัญ หลักการคือ ไม่ควรจะสว่างเกินไป (หยาง) หรือมืดสลัวเกินไป (หยิน) แต่ก็ไม่ต้องถึงกับติดไฟที่ทำให้เกิดแสงส่องเป็นลำมาที่เตียงอย่างเด็ดขาด เพราะอาจส่งผลต่อความรักให้กลายเป็นเรื่องที่ยุ่งเหยิง น่าปวดหัว ในส่วนแสงสว่างที่มาจากหน้าต่างห้องนอน แนะนำให้ใช้ม่านบังตามากกว่ามู่ลี่กันแดดที่ดูแข็งไม่มีความพลิ้วไหวเหมือนกับผ้า เพราะห้องนอนต้องการบรรยากาศที่นุ่มนวลที่ส่งผลถึงอารมณ์ของผู้อยู่อาศัยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจทั้งกลางวัน และกลางคืน หากจะมีโคมไฟควรวางไว้เป็นคู่ทั้ง 2 ด้านของเตียงนอน เพื่อความสมดุลของพลังงานที่อยู่บนเตียง

.

ท้ายสุดฮวงจุ้ย เป็นศาสตร์ที่สามารถดึงเอาพลังของธรรมชาติที่ดีมาส่งเสริม และทอนพลังธรรมชาติที่ไม่ดีที่ติดลบออกไป พลังธรรมชาติที่ดีนั้นมาจากไหน และอยู่ที่ใด คำตอบง่ายๆ คือ มันมาจากสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ และอีกส่วนหนึ่งเป็นสิ่งที่เราสามารถสรรค์สร้างขึ้น หวังว่าเนื้อหาในบทความนี้จะเป็นประโยชน์ให้ผู้อ่านได้เอาไปปรับใช้เพื่อเติมพลังงานดีๆ ในชีวิตให้พร้อมรับกับทุกความท้าทายอย่างมีความสุขนะคะ 😊

.

บทความที่เกี่ยวข้อง

3 เคล็ดลับฮวงจุ้ยห้องนอน
เคล็ดลับฮวงจุ้ยห้องนอน
จัดห้องนอน ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย