จัดห้องนอน ให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

จัดห้องนอน ศาสตร์ฮวงจุ้ย เป็นความเชื่อที่หลายคนให้ความสำคัญ แม้ว่าเราจะยังหาข้อพิสูจน์ที่แท้จริงไม่ได้ก็ตาม คนจีนเชื่อว่าธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ จะวนเวียนอยู่ในธรรมชาติ ซึ่งมีผลต่อชีวิตคนเราทั้งในด้านสุขภาพ หน้าที่การงาน การเงิน ความรัก ฯลฯ ฮวงจุ้ย อยู่ในทุกที่ เปลี่ยนแปลงไปตามสภาพแวดล้อม ในบ้านเราก็เช่นกัน เมื่อมีการเคลื่อนย้ายสิ่งของ ปรับปรุงบ้าน แม้แต่ในเรื่องการจัดเตียง ธาตุทั้งสี่ก็จะเปลี่ยนตามไปด้วย

และห้องนอน ก็เป็นสถานที่ๆ เกี่ยวข้องกับหลักฮวงจุ้ย เราใช้วลาเป็น 1 ใน 3 ของช่วงชีวิตไปกับการนอน ดังนั้น แน่นอนว่า ในห้องนอนจะต้องมีพลังชี่ Qi ซึ่งมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงของธาตุ เรามีหลักการจัดเตียงนอนตามหลักฮวงจุ้ยมาแนะนำ เพื่อให้คุณได้นำไปปรับเปลี่ยน เพื่อสิ่งดีจะได้เข้ามาในชีวิต การจัดเตียงนอนจะส่งผลต่อชีวิตคุณอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ

 

การจัดเตียงนอนตามหลักฮวงจุ้ย ให้สมบูรณ์แบบ ต้องพิจารณา 4 หลักวิชาของฮวงจุ้ย ดังต่อไปนี้

  • ชัยภูมิ (ตี่ลี่) ลักษณะการจัดวางเตียงนอนในห้องนอน และสิ่งประกอบอื่นๆ ในห้องนอน
  • ทิศทาง (ลี่ซี่ – ดาว 9 ยุค)
    วางเตียงแล้ว ตำแหน่งประตู ห้องนอน มีบทบาทอย่างไร ให้โชคลาภหรือไม่
    ตำแหน่งลาภวิบัติ ซึ่งหมายถึงการทำให้เสียทรัพย์ มีบทบาท (เคลื่อนไหว) หรือไม่?
    หัวเตียงนอน เป็นตำแหน่งบารมีหรือไม่
  • ดวงชะตา (เหมี่ยอุ่ง – ดวงจีน)
    ดวงชะตาเรา (ดวงจีน) เหมาะกับการหันหัวนอนไปทางทิศทางใด ที่จะช่วยส่งเสริมให้เกิดพลัง เกิดโชคลาภ หรือเสริมในเรื่องคู่ครอง
  • ฤดูกาล-ฤกษ์ยาม (เกี๊ยกซี้) หากต้องการที่จะจัดห้องนอนให้ตรงกับข้างต้น แต่ถ้าขยับย้าย เตียงนอน โดยไม่ดูฤกษ์ยาม อาจจะกระทบทิศห้าม (ทิศอสูร/ทิศแตกสลาย) กลับกลายเป็นประสบเรื่องเลวร้ายดังที่พบเห็นได้เป็นประจำนั่นเอง
    หลังจากย้ายเตียงนอน หรือปรับปรุงห้องไม่นาน มักจะทำให้มีผลกระทบตลอด หญิงที่ตั้งครรภ์ หากมีการย้ายที่นอน อาจทำให้เด็กมีปัญหาเรื่องสุขภาพ จิตใจได้
  • ซินแสฮวงจุ้ย จึงต้องใช้ทั้งสี่วิชามาผสานกัน ในการจัดห้องนอนให้ถูกตามหลักฮวงจุ้ย โดยเริ่มต้นจากวิชา ชัยภูมิ ตี่ลี่ เพราะเป็นพื้นฐานที่เข้าใจง่าย ดังนี้

    เตียง

    แผนภาพการจัดวางเตียงนอนทั้ง 4 แบบ

  • เตียงนอน A โดนแนวประตู เป็นตำแหน่งไม่ดี มีโอกาสเจ็บป่วยง่าย มักจะมีปัญหาต่างๆ เข้ามาในชีวิต
  • เตียงนอน B และ C ตำแหน่งดี ถือว่าใช้ได้ กำหนดวางลงแล้วดูสง่างาม ดูภูมิฐาน
  • เตียงนอน D หัวเตียงหันหลังให้ประตู เท่ากับการไม่ต้อนรับ เป็นห้องนอนยังพอรับได้ แต่หากเป็นห้องทำงาน จะไม่ดี การงานไม่ก้าวหน้า
  • ทิศหัวนอน / เตียงนอน
    ความเชื่อของคนบางกลุ่ม ที่ว่าไม่ควรหันหัวนอน ไปทางทิศตะวันตกเพราะกลัวว่าจะตกต่ำกัน และถ้าหันไปทางทิศใต้ จะอยู่ใต้ผู้อื่น ไม่มีโอกาสก้าวหน้า ในศาสตร์ฮวงจุ้ย ไม่มีคำว่าทิศตะวันตกหรือทิศใต้ ทุกทิศล้วนมีดีและไม่ดี ขึ้นอยู่กับองศาที่ตั้ง และดวงจีนของผู้นอน

เตียง

แผนภาพการจัดเตียง ตามหลักฮวงจุ้ย

นอกจากทิศทางที่จะวางเตียงให้ถูกหลักแล้ว เราต้องคำนึงถึงตำแหน่งของการวางเตียงที่เหมาะสมตามหลักฮวงจุ้ยในห้องนอน ซึ่งจะมีข้อแนะนำอะไรบ้าง มาดูกัน

    • เตียงนอนควรติดชิดผนังห้อง ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว เวลาที่เรานอนหลับ หัวเตียงจะเปรียบเสมือนกับที่พิงหลังของเก้าอี้ การมีหัวเตียงที่ดีจะช่วยให้เรารู้สึกผ่อนคลายเหมือนการนั่งเก้าอี้สบายๆ นั่นเอง
    • หัวเตียงไม่ควรติดกับหน้าต่าง ในทางชัยภูมิ คือ ขาดความมั่นคง ส่งผลให้บารมีด้อย หน้าที่การงานไม่เจริญก้าวหน้า และส่งผลถึงปัญหาด้านสุขภาพได้ (หากเลี่ยงไม่ได้ ให้ใช้ฉากมากั้นขวางไว้ ก็จะช่วยลดผลของฮวงจุ้ยที่ไม่ดี)
    • ประตูห้องนอนไม่ควรตรงกับบันไดทางลง เพราะจะทำให้เกิดการรั่วไหลของทรัพย์ เกิดการสูญเสีย กระแสที่ไหลลงจะดึง โชคลาภ บารมี จากห้องนอนให้ไหลออกไป (วิธีแก้ ให้หาน้ำเต้ามาแขวนไว้บริเวณคานประตู จะช่วยเก็บทรัพย์ได้บ้าง)
    • ตำแหน่งหัวเตียงตรงกับเสา (การแก้ไข ควรเลื่อนเตียงนอนให้หลบเสาไป แต่หากพื้นที่ไม่พอ ให้หาตู้มาวางประกบ, ทำแบบ Built in เพื่อนหนุนให้เท่ากัน หรืออาจตีผนังปิดให้เท่ากับความกว้างของเตียงนอน)
    • ห้องนอนที่มีขนาดใหญ่ จะมีเสากลางห้อง หมายถึงการแบกภาระหนักไว้คนเดียว ตำแหน่งกลางห้องคือหัวใจที่ถูกทิ่มแทง มีโอกาสเจ็บป่วยเกี่ยวกับโรคหัวใจ และอาจส่งผลภาระการทำงานที่หนักจนเกินไป (วิธีการแก้ไข โดยการทำผนัง, ตู้โชว์เชื่อมติด หรือตู้กระจกเมื่อมองผ่านจะได้ไม่เจอเสาที่โดดๆ ออกมา)
    • ห้ามนอนหันเท้าไปยังประตูห้องนอนในแนวตรง เพราะคนจีนมีความเชื่อว่า คนเราเมื่อเสียชีวิต วิญญาณจะออกจากร่าง จะผ่านทางประตู เราควรวางเตียงนอนหันปลายเตียง ไม่ให้ตรงกับแนวประตู นอกจากความเชื่อข้างต้นแล้ว ประตูยังเป็นสื่อทั้งภายนอกและภายใน เมื่อเปิดหรือปิดประตู จะก่อเกิดกระแสของพลังชี่ และจะมีกำลังแรง เมื่อกระแสที่มีแรงปะทะกับเราโดยตรง ย่อมส่งผลไม่ดี จะทำให้เจ็บป่วยง่าย หน้าที่การงานถดถอย
    • แนวประตูห้องน้ำ ตรงกับเตียงนอน ถือว่าไม่ดี ส่งผลให้ชื่อเสียงไม่ดี ทำให้เจ็บป่วยง่าย
    • เตียงนอนใต้คาน ตามหลักฮวงจุ้ย ถ้าทับส่วนไหนของร่างกาย ก็จะเจ็บป่วยเกี่ยวกับส่วนนั้น เช่น ศีรษะ ก็จะปวดหัวบ่อย
    • หัวเตียงไม่ควรหันเข้ามุมห้อง อาจทำให้เกิดการสูญเสียพลังงานที่ดีได้ เพราะพลังจะหนีหายผ่านมุมห้อง แถมการตั้งเตียงแบบนี้จะทำให้รู้สึกถึงความไม่มั่นคงอีกด้วย
    • ห้องนอนที่สะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย จะช่วยให้พลังงานสมดุล ส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยมีความสงบสุข มีโชคลาภ และความรักที่ยืนยาว
    • เตียงไม่ควรสูงจากพื้นมากจนเกินไป เพราะจะทำให้คุณรับพลังงานจากพื้นดินได้น้อย รวมไปถึงใต้เตียงควรปล่อยให้เป็นพื้นที่โล่ง เพื่อให้พลังซี่ ได้ไหลผ่านได้สะดวก ถ้าต้องการเก็บของใต้เตียงควรจัดให้อยู่ในกล่องที่เป็นระเบียบ
    • ไม่ควรมีประจกไว้ที่ปลายเตียง หรือด้านข้างของเตียง เปรียบเสมือนดวงตาที่คอยจ้องมอง การหลอกลวง หลอกหลอน ส่งผลให้เกิดความเครียด โรคประสาท หวาดระแวง (แต่ถ้าเป็นกระจกห้องนอนในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรหาผ้าม่าน หรือมูลี่มากั้นไว้  เพื่อผ่อนหนักให้เป็นเบาเตียง

หวังว่าคุณจะได้รับความรู้ในเรื่องการวางตำแหน่งที่นอนให้ถูกหลักฮวงจุ้ย กันมากขึ้น เพื่อให้คุณมั่นใจมากขึ้น ในการพักผ่อนนอนหลับได้อย่างสบายใจ ก็จะส่งผลให้มีสภาพชีวิตที่ดีตามไปด้วย ทั้งนี้เรื่องของฮวงจุ้ยเป็นความเชื่อส่วนบุคคล โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจ เชื่อแล้วนำไปปฏิบัติ

จัดห้องนอน