การเลือกสไตล์มือจับให้เข้ากับตู้ต่างๆ Ep.1 ตอน มือจับเฟอร์นิเจอร์สไตล์คลาสสิคโบราณ (สไตล์หลุยส์/สไตล์วินเทจ)

มือจับเฟอร์นิเจอร์สไตล์คลาสสิคโบราณ (สไตล์หลุยส์ / สไตล์วินเทจ)

มือจับ ไม่ได้มีคุณสมบัติแค่ใช่ยึดติดกับหน้าบานเพื่อสะดวกต่อการเปิดใช้งาน แต่ยังถือเป็นอุปกรณ์ที่คล้ายเครื่องประดับให้กับเฟอร์นิเจอร์ด้วย

ดังนั้น วิธีการเลือกซื้อมือจับนอกจากจะต้องดูเรื่องประเภทของวัสดุ รูปแบบที่จะใช้ติดตั้ง และความสะดวกในการใช้งานแล้ว การเลือกมือจับเฟอร์นิเจอร์ให้ลงตัว เข้ากันกับรูปแบบการดีไซน์ชิ้นงานนั้น ถือว่ามีความจำเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากจะทำให้เกิดความสวยงามน่ามองแล้ว มันยังบ่งบอกถึงเอกลักษณ์ และรสนิยมของเจ้าของบ้านได้ด้วยนะคะ

บทความนี้ เราจะมาพูดถึงไอเดียการเลือกมือจับให้เข้ากับตู้แบบง่ายๆ ทั้งนี้อยากให้ผู้อ่านทราบว่า เนื้อหาในบทความนี้จะทำหน้าที่เป็นเพียงแค่ไอเดียเทคนิคเท่านั้น ซึ่งท้ายสุดแล้วคุณผู้อ่านสามารถตัดสินใจตามความพึงพอใจส่วนตัวเป็นหลักได้เลยค่ะ

มือจับเฟอร์นิเจอร์สไตล์วินเทจ Vintage Style (คลาสสิคโบราณ)

ชื่อเรียกสไตล์วินเทจ สไตล์หลุยส์ หรือคลาสสิคโบราณ จัดอยู่ในหมวดเดียวกัน รูปแบบของดีไซน์นี้คือความโค้งมน ลวดลายแกะสลัก (โดยมากเป็นลายลูกไม้ เครือเถาต่างๆ จนไปถึงมีเลื่อมทองประดับอยู่) มีส่วนที่โค้งเว้าคล้ายตัว S ยาวในบางจุดของเฟอร์นิเจอร์ เช่น ขา หรือ ขอบตู้ จึงทำให้ดูหรูหรา อลังการ นี่คือความโดดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของสไตล์นี้

ในปัจจุบัน นิยมออกแบบเฟอร์นิเจอร์รวมถึงอุปกรณ์มือจับสไตล์นี้ให้มีความร่วมสมัย จึงทำให้เราสามารถเลือกใช้ให้เข้ากับตู้ได้หลากหลายแบบมากขึ้น ทั้งนี้มีเทคนิคสำคัญที่อยากฝากไว้ เพื่อไม่ให้หลุดสไตล์มากเกินไป ให้สังเกตตู้ที่เหมาะจะใช้มือจับสไตล์คลาสสิคโบราณนั้น ควรมีลวดลาย (ลวดลายแกะสลัก หรือ ลวดลายบนกระจก) หรือมีดีไซน์บางส่วนที่นูน เว้า โค้ง ซึ่งเป็นกลิ่นไอความคลาสสิค ส่วนการเลือกสีสันของมือจับ ความเป็นวินเทจ หรือคลาสสิคโบราณ จะมีโทนสีทอง ทองเหลือง สีดำ ดำแดง ดำน้ำตาล สีเงินรมดำ แต่หากคุณอยากออกแบบให้เฟอร์นิเจอร์ของคุณดูสมัยใหม่มากขึ้นอีกนิด ก็สามารถเลือกใช้มือจับที่เป็นสีสว่าง เช่น สีทอง สีขาว สีเงิน

และอาจเลือกแบบที่ดูเรียบๆ มีลวดลายไม่มาก เพียงเท่านี้เฟอร์นิเจอร์ของคุณก็จะดูเป็นสไตล์โมเดิร์นคลาสสิคที่ดูสมัยใหม่แต่ยังคงไว้ซึ่งรสนิยมที่หรูหราได้ค่ะ